✨Civilization VI
Sid Meier's Civilization VI hay Civilization VI là một trò chơi máy tính thuộc thể loại 4X trong dòng game Civilization. Game được hãng Firaxis Games phát triển, 2K Games phát hành và Take-Two Interactive phân phối. Trò chơi đã được phát hành vào ngày 21 tháng 10 năm 2016 cho Microsoft Windows cùng các bản dự tính chuyển thể sang OS X và Linux.
Lối chơi
Civilization VI là game chiến lược theo lượt có một hoặc nhiều người chơi cạnh tranh cùng với các đối thủ do AI máy tính điều khiển ra sức phát triển nền văn minh của riêng mình từ thuở còn là một bộ lạc nhỏ cho đến khi kiểm soát toàn bộ hành tinh trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Điều này có thể thực hiện bằng cách đạt được một trong những điều kiện chiến thắng, tất cả đều dựa trên các yếu tố của lối chơi 4X. Người chơi sáng lập thành phố, thu thập tài nguyên gần đó để xây dựng và mở rộng bằng cách thêm vào những cải tiến thành phố khác nhau, rồi xây dựng các đơn vị quân đội để thăm dò và tấn công phe đối phương, trong khi quản lý sự phát triển công nghệ, văn hóa và thể chế chính quyền của mình và các mối quan hệ ngoại giao với mấy nước khác.
Civilization VI xây dựng dựa trên lối chơi chung của Civilization V, bao gồm cả việc tiếp tục sử dụng ô vuông hình lục giác từng được giới thiệu trong Civilization V. Cái mới của Civilization VI chính là ý tưởng "thành phố không chồng lấn": một số cải tiến dành cho thành phố phải được đặt trong ô lục giác nằm trong phạm vi của thành phố nhưng không phải trong không gian chính thành phố đó, trong lúc ở các bản trước đó, tất cả các cải tiến đều được coi là xếp chồng lên nhau trên cùng một bản đồ ô lục giác hoặc ô vuông ngay tại vị trí thành phố nằm đó. Người chơi phải xác định một ô lục giác riêng biệt là "quận" bên trong thành phố, trong đó có những hạn chế nhất định ngoại trừ việc tăng điểm thưởng cho những cải tiến được đặt trong quận đó. lấy ví dụ, một kiểu quận gồm có các quân doanh, giúp tăng điểm thưởng cho những công trình quân sự, như nhà lính được đặt bên trong nó, nhưng những trại này lại không được đặt bên cạnh trung tâm thành phố chính. Những cải tiến này giúp người chơi tăng điểm thưởng nếu đặt ở địa hình phù hợp; các trường đại học sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ các vị trí ở vùng rừng rậm, phản ánh về tiến bộ khoa học từ việc nghiên cứu sự đa dạng của các loài trong quần xã sinh vật này. Người chơi có thể chọn cách tấn công vào một quận riêng biệt trong thành phố thay vì là khu vực trung tâm sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thành phố đó. Tuy nhiên, các quận này cũng có thể bổ sung những chiến lược mới vào việc phòng thủ của thành phố; lấy ví dụ, với một quân doanh ngay tại chỗ, lực lượng công thành sẽ không chỉ phụ thuộc vào các cuộc tấn công tầm xa từ trung tâm thành phố mà còn từ các doanh trại và quân địch cần phải hạ trại lúc đầu trước khi họ có thể đánh thẳng vào khu vực trung tâm. Ví dụ, một đám chiến binh sẽ được giao phó nhiệm vụ bảo vệ toán công nhân khỏi sự quấy phá từ lũ man rợ vào đầu game. cũng đã được sửa đổi để giúp gia tăng hoạt động nghiên cứu công nghệ nếu người chơi tiếp cận những cải tiến hoặc các nguồn tài nguyên thích hợp. Ví dụ, sau khi xây dựng một mỏ đá sẽ giúp thúc đẩy việc nghiên cứu nghề xây nề. Công nghệ dựa trên việc tiếp cận với nước, chẳng hạn như hàng hải, sẽ bị giới hạn nếu người chơi bắt đầu khai phá ở chính giữa một lục địa. Một tính năng mới gọi là Eureka Moments sẽ làm tăng quá trình phát triển các loại công nghệ nhất định của người chơi sau khi hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể trong game: ví dụ, phát hiện một Kỳ quan Thiên nhiên (Natural Wonder) sẽ góp phần vào việc cải tiến công nghệ Chiêm tinh. Thế nhưng, một nghị trình ẩn thứ hai sẽ được giao một cách ngẫu nhiên từng lượt game, đòi hỏi người chơi phải khám phá chính bản thân họ. Gián điệp giờ đây sẽ bắt tay vào công việc tiết lộ nghị trình ẩn. Ví dụ, cây công nghệ được thiết kế lại là nhằm kéo người chơi ra khỏi lộ trình tự động theo cây và và thay vào đó thích ứng với một con đường thông qua nó dựa trên vị trí của họ trên bản đồ. Beach, là nhà thiết kế chính cho Civilization VI, muốn cải thiện những điểm yếu này, đang ước ao biến trò chơi này "trở nên quan trọng như bất cứ thứ gì khác trong game", và tiếp bước nhằm gở bỏ kiểu sắp đặt các thành phố để thực hiện điều này, dựa theo cách mà Schafer bỏ sự chồng lấn các ô đơn vị quân trong Civilization V. Hệ thống thế hệ bản đồ mới cố gắng trải ra nhiều loại địa hình hơn, và ở những nơi có thể thiếu mất một loại địa hình quan trọng, bao gồm những vùng không gian địa hình có giá trị khác, chẳng hạn như một khu vực nhiều sông thiếu núi non. Hình ảnh và các công cụ của trò chơi đều được lấy cảm hứng từ Thời đại Khám phá. Các yếu tố giao diện người dùng sẽ có những thành phần như la bàn và tinh bàn. Sương mù chiến tranh sẽ được render bằng cách sử dụng nét vẽ kiểu gạch chéo để tái tạo những tấm bản đồ cũ lấy từ Thời đại Khám phá. Các nhà phát triển dự tính mang trở lại những thước phim mà họ chiếu cho người chơi xem sau khi hoàn thành một Kỳ quan từ thời Civilization IV, nhưng giờ đây sẽ được render trong game, và như vậy biến thành quả cuối cùng của Kỳ quan trông ấn tượng hơn, họ còn phát triển một chu kỳ ngày-đêm đó tiếp tục vào trong game. Trong khi chu kỳ này sẽ không ảnh hưởng đến lối chơi trọng tâm, giám đốc nghệ thuật Brian Busatti dự đoán rằng tính năng này có thể được người làm mod sử dụng để tạo ra những cân nhắc chiến thuật mới. Các đơn vị quân riêng lẻ sẽ được thiết kế bao gồm cả sự tinh tế kết hợp với nền văn minh nhất định, chẳng hạn như gắn các kiểu mũ trụ khác nhau cho cùng một lớp đơn vị bộ binh.