Mua tại Shopee
Mua tại Tiki
Mua tại Lazada
Mua tại Tiktok


















Đọc Hiểu Tác Phẩm Hội Họa
NỘI DUNG CHÍNH
Khóa học nhanh về ngôn ngữ biểu đạt cơ bản nhất của hội họa, giúp độc giả nắm bắt cách tiếp cận một bức tranh
Đúng với tính chất của một khóa học nhanh hay một “dẫn nhập” (crash course), cuốn sách “Đọc hiểu tác phẩm hội họa” đóng vai trò như một khóa học nhanh chóng, nhưng cũng không kém phần sinh động, cung cấp hiểu biết cơ bản về hội họa phương Tây, trong dung lượng tương đối nhỏ. Độ cô đọng và súc tích cao của văn phong trong cuốn sách giúp độc giả nhanh chóng nắm được những nội dung trọng tâm nhất.
Cuốn sách là nguồn tư liệu cần thiết cho các độc giả mong muốn nắm được ngôn ngữ biểu đạt của những bức tranh, giúp họ có trải nghiệm tốt hơn khi tiếp xúc và tìm hiểu về hội họa. Dựa trên cơ sở cho rằng hội họa có một cách thức giao tiếp riêng biệt với người xem, tác giả phân tích ngữ pháp, từ vựng của những bức tranh, cung cấp cho độc giả bộ công cụ để khi đứng trước một tác phẩm, họ có thể trả lời câu hỏi: Tác phẩm này muốn nói điều gì?
Cuốn sách “Đọc hiểu tác phẩm hội họa” sẽ giúp bạn đạt được điều đó bằng cách:
-
Cung cấp kiến thức về năm đặc điểm cơ bản của những bức tranh: hình dạng và vật liệu đỡ, dung môi và chất liệu, bố cục, phong cách và kỹ thuật, ký hiệu và biểu tượng.
-
Đưa độc giả vào một hành trình thú vị của nghệ thuật phương Tây từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 21, thông qua việc xem xét 50 tác phẩm đa dạng về thể loại và phong cách.
Nội dung “Đọc hiểu tác phẩm hội họa” được trình bày song song với hình ảnh minh họa sống động, góp phần khơi gợi trí tưởng tượng của độc giả. Có những bức tranh quen thuộc nhưng cũng có những bức tranh còn khá mới lạ với công chúng Việt Nam được tái hiện trong sách, mang đến một góc nhìn khác về hội họa phương Tây.
Hình minh họa trong cuốn sách bao gồm hai loại: Thứ nhất là phiên bản đầy đủ của các bức tranh, đặc biệt là 50 bức tranh được lựa chọn để phân tích kỹ lưỡng ở phần hai của cuốn sách. Thứ hai là các chi tiết nhỏ, các phần đáng chú ý trong một bức tranh được cắt ra và phóng to, nhằm minh họa cho điều mà tác giả đang tập trung phân tích, giúp độc giả dễ dàng theo dõi.
Tác giả cũng là một người thực hành nghệ thuật nên góc nhìn mang tính thực hành cao, những miêu tả về quá trình người nghệ sĩ vẽ hoặc sáng tạo tác phẩm hội họa khá chân thực.
NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA CUỐN SÁCH:
-
Sách đề cập đến khá nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ nữ, đây là một điểm sáng nếu so sánh với đa số những cuốn sách khai thác về lịch sử nghệ thuật phương Tây.
-
Khổ sách: 16 x 19 cm, đây là một khổ nhỏ gọn, vừa vặn để bỏ túi, thuận tiện cho độc giả mang theo, tuy nhiên kích cỡ hình ảnh được in trong sách vẫn vừa đủ để độc giả quan sát tốt những chi tiết đắt giá.
-
Sách in màu toàn bộ trên giấy C120, đảm bảo các bức tranh được tái hiện chân thực và bắt mắt.
-
“Đọc hiểu tác phẩm hội họa” đi cùng loạt “A crash course series” với cuốn Đọc hiểu công trình kiến trúc. Hai cuốn sách sử dụng cùng một cách tiếp cận với hai lĩnh vực khác biệt là hội họa và kiến trúc, tìm hiểu về ngôn ngữ hay phương thức biểu đạt của từng lĩnh vực, từ đó biến chúng trở nên gần gũi và dễ nắm bắt hơn với độc giả.
BỐ CỤC CÁC PHẦN
Ngữ pháp của những bức tranh: Phân tích năm yếu tố cấu thành tác phẩm, bao gồm: hình dạng và vật liệu đỡ, dung môi và chất liệu, bố cục, phong cách và kỹ thuật, ký hiệu và biểu tượng. Đồng thời trong phần này còn có một mục phân tích về người họa sĩ – cá nhân sáng tạo ra tác phẩm.
Phân tích tranh chi tiết: Phân tích 50 bức tranh tiêu biểu của hội họa phương Tây từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 21 để làm rõ các ý tưởng đã nêu trong phần “Ngữ pháp của những bức tranh”.
Ý NGHĨA CỦA BÌA SÁCH
Bìa sách phỏng theo bìa sách gốc. Tranh được dùng làm bìa: Trốn khỏi sự phê bình (Escaping Criticism), Pere Borrell del Caso, 1874, sơn dầu trên vải, Bộ sưu tập Ngân hàng Tây Ban Nha (Banco de España).
Họa sĩ đã ứng dụng ảo giác quang học (trompe l’oeil) để tạo nên cảm giác ba chiều cho tác phẩm, khiến người xem tưởng như thực sự có một cậu bé đang bước ra từ khung tranh. Một số học giả cho rằng bằng ảo ảnh này, người họa sĩ muốn nói đến con đường bứt phá khỏi những quy ước tiêu chuẩn trong hội họa thời đó. Khi lựa chọn bức tranh, có lẽ tác giả cũng đang muốn khích lệ người đọc bứt phá khỏi lối tư duy thông thường để nhìn ngắm và cảm nhận những bức tranh theo cách của riêng m.ình.
Với văn phong cô đọng và súc tích, “Đọc hiểu tác phẩm hội họa” chắc chắn sẽ là một cuốn sách thú vị đối với những độc giả yêu thích dòng sách nghệ thuật. Sách không chỉ hấp dẫn độc giả đại chúng mong muốn hiểu thêm về nghệ thuật, mà còn là một nguồn tài liệu quý báu cho những người thực hành nghệ thuật hoặc làm trong các lĩnh vực liên quan. Qua việc khám phá sâu sắc về lịch sử hội họa phương Tây, cuốn sách mở ra một thế giới nghệ thuật phong phú và đa dạng, giúp người đọc hiểu rõ hơn về các phong cách, trường phái và cả về những tác phẩm hội họa kinh điển.
THÔNG TIN TÁC GIẢ:
Liz Rideal
Là một nghệ sĩ, sử gia nghệ thuật và cây bút người Anh, Liz Rideal đồng thời là Giáo sư Mỹ thuật của Khoa Hội họa, Trường Mỹ thuật Slade, University College London. Bà cũng là tác giả tư liệu đào tạo và diễn giả của Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia, London.
Các tác phẩm nghệ thuật do Liz Rideal thực hiện thuộc nhiều bộ sưu tập nổi tiếng được trưng bày tại Bảo tàng Anh, Bảo tàng Victoria & Albert, Phòng trưng bày Tate… Những cuốn sách về nghệ thuật của bà tạo được tiếng vang lớn và đón nhận nhiều đánh giá tích cực của cả giới chuyên môn lẫn công chúng.
THÔNG TIN DỊCH GIẢ/ HIỆU ĐÍNH/ MINH HOẠ:
Dịch giả Trịnh Nhật Vũ (sinh năm 1990) cũng là một họa sĩ trẻ triển vọng. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật vào năm 2013 và đã có tác phẩm tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước.
TRÍCH ĐOẠN/ CÂU QUOTE HAY
Trang 9: “Gu thẩm mỹ mang tính chủ quan, và sở thích nghệ thuật hoàn toàn là thị hiếu cá nhân. Tuy vậy, trước tiên bạn cần hiểu các tiêu chuẩn để đưa ra đánh giá. Ai cũng có thể nói “Tôi biết tôi thích gì” – nhưng bạn có dám chắc về điều đó không? Và làm thế nào bạn biết được? Điều gì là cơ sở cho đánh giá của bạn? Đó là định kiến hay ký ức, là cảm giác hay sự giáo dục?”
Trang 36: “Oscar Wilde cho rằng mọi bức chân dung đều được vẽ với cảm xúc của họa sĩ, chứ không phải của người mẫu. Người họa sĩ bộc lộ bản thân qua bức tranh màu sắc. Do đó bức chân dung tự họa là sự hội tụ những gì họa sĩ muốn nói về nghệ thuật của họ, một cách thể hiện về mặt vật lý nhằm mục đích hướng tới một đánh giá về phân tâm học. Nó có thể cung cấp một cái nhìn sâu sắc về bản chất của vô thức sáng tạo bên trong họ, những tham vọng cũng như ước muốn của họ. Tuy nhiên, hành động vẽ một bức chân dung tự họa cũng ngầm nói về cái chết, dự cảm về một cuộc sống bên kia nấm mồ và bình luận – đôi khi mỉa mai – về sự tồn tại phù phiếm và ngắn ngủi của con người. Khi vẽ một bức chân dung tự họa, người họa sĩ vừa nắm bắt cuộc sống vừa trì hoãn nó.”
Trang 130: “Mỗi bức tranh đều kể một câu chuyện, mặc dù một câu chuyện hay không phải lúc nào cũng tạo nên một bức tranh đẹp.”
Trang 231: “Frankenthaler nói: ‘Điều khiến tôi bận tâm khi làm việc không phải là liệu bức tranh có phải là tranh phong cảnh, hay tranh đồng quê, hay người ta có nhìn thấy cảnh hoàng hôn trong đó không. Điều khiến tôi lo lắng là – tôi có tạo ra một bức tranh đẹp hay không?’”
Mua tại Shopee
Mua tại Tiki
Mua tại Lazada
Mua tại Tiktok
Lần Đầu Tiên - Hajimette No “Lần đầu tiên” luôn thật đau đớn, nhưng cũng thoáng dịu dàng. Lần đầu tiên mang trong tim những cảm xúc không thể ngỏ, cũng là lúc hiểu được
Tìm Lại Chính Mình Trong Lưng Chừng Ký Ức Có những điều chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim, những câu chuyện chỉ có thể kể lại qua ánh mắt lặng lẽ giữa đêm
Mai Rồi Mưa Tạnh Trong Xuân Xưa cũ và mới mẻ... Cổ kính và hiện đại... Trầm mặc và nhiệt thành... Huế, của kí ức trẻ thơ, của tuổi xanh mến thương. Huế của Mạ,
Đừng Khóc Trước Khi Ngủ Trong hành trình trưởng thành của m.ình, chúng ta sẽ gặp gỡ được vô số người: Có người chiến đấu với thời gian, có người sợ thua kém bạn bè.
Kẻ Trộm Cà Chua Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Phụ Nữ. Công ty phát hành : NXB Phụ Nữ. Tác giả : Barbara Constantine. Kích thước : 21 x 13 x 1.2 cm.
Vòng Lặp Bạn đã bao giờ tự hỏi: Sẽ ra sao nếu lịch sử không chỉ là một dòng chảy tuyến tính, mà là một vòng lặp nơi quá khứ và hiện tại giao thoa?
Nghe Thời Gian Bàn Chuyện Nhân Gian NGHE THỜI GIAN BÀN CHUYỆN NHÂN GIAN: Khi thời gian chưa từng lên tiếng, nhưng lại trả lời cho mọi câu hỏi “Bạn cảm thấy bình thường hay
Hai Người, Ba Bữa, Bốn Mùa Bên Nhau Sau thành công của “Như sao trời ôm lấy đại dương” và “Em đâu thấy đáy lòng tôi dậy sóng”, tác giả trẻ Hngoc tiếp tục chạm
Hai Người, Ba Bữa, Bốn Mùa Bên Nhau Sau thành công của “Như sao trời ôm lấy đại dương” và “Em đâu thấy đáy lòng tôi dậy sóng”, tác giả trẻ Hngoc tiếp tục chạm
Một Thế Hệ Tan Vỡ Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Văn Học. Công ty phát hành : Người Trẻ Việt. Tác giả : Yến Nhi. Kích thước : 20.5 x 13 x 1
Còn Chồi Nảy Cây “Tớ đang cố gắng sửa cái sai ngày xưa. Tớ của bây giờ dũng cảm hơn và dám lên tiếng. Tớ của bây giờ đủ mạnh để ít nhất nếu không
Khúc Ca Rạng Đông - Tập 4 Sau một tháng vắng bóng để chăm sóc Manieri, Alto quay trở lại xưởng rèn và đời sống thường nhật. Những tưởng sau đêm tỏ lòng dưới trăng
Về Nhà Ăn Bát Cháo Hành “Tuần nào về nhà, mẹ cũng gói ghém rau, cá, thịt thà cho m.ình mang ra nấu ăn. Mẹ để dành phần ngon nhất đợi khi nào m.ình về
Giữa Hai Nhịp Thở Ngày Đêm Tôi là người có rất nhiều những cuộc hẹn gấp, mà đa số lời mời toàn đến từ chính bản thân tôi. Hôm qua tình cảm vỡ vụn, hẹn
Một Đời Dài Rộng Hãy Thương Lấy Mình Cảm ơn vì đã ở lại. Cảm ơn vì chúng m.ình đã cùng nhau đi qua những ngày giông bão, vì đã không buông tay giữa những
Lá Cờ Bên Chiếc Ba Lô “Vì đất nước m.ình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài Đặt chân lên tất cả mọi miền là ước mơ ta ước hoài” Lời ca ấy của rapper
Đến Nơi Nên Đến Yêu Người Nên Yêu Trong xã hội luôn thúc đẩy con người tiến về phía trước, không ít người trong chúng ta rơi vào áp lực đồng trang lứa, cảm giác
Vượt Côn Đảo Nhà văn Vũ Tú Nam trong bài Nhớ Phùng Quán, thay lời giới thiệu tập hồi ký Tôi đã trở thành nhà văn như thế nào của Phùng Quán, đã viết: “Nhớ
Đời Nó Thế Ngọc Giao (1911 - 1997), tên thật Nguyễn Huy Giao, sinh tại tỉnh Bắc Ninh, là nhà văn thành danh từ tuần báo Tiểu thuyết thứ Bảy giai đoạn 1930 - 1945.
Tìm Mình Giữa Từng Lớp Đau Thương Bao giờ nỗi buồn mới trở nên đáng giá? Và khi nào sự cô đơn chẳng còn là một “mầm bệnh” mà ai cũng muốn trốn chạy? Những
Điểm Rơi Nơi Đáy Mắt “Điểm rơi nơi đáy mắt” chứa đựng những lời thơ và câu văn đầy bất lực day dứt về một tuổi trẻ bị phủ bởi những vết xước mà cuộc
Bốn Mùa Thương Em Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Dân Trí. Công ty phát hành : Skybooks. Tác giả : Trxx & Phàm. Kích thước : 17 x 12 x 0.8 cm. Số
Đơn Giản Nhất Là Biến Mất Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Phụ Nữ. Công ty phát hành : Phanbook. Tác giả : Huy Bảo. Kích thước : 20.5 x 13 x 0.8 cm.
Phú Quốc Biển Cạn - Thiên Đường Hay Chỉ Là Lời Hứa Suông “Phú Quốc biển cạn” kể về hành trình của một chàng trai trẻ, từ những ngày còn bỡ ngỡ bước chân vào
Cậu Đừng Khóc Tớ Cùng Cậu Đi Ngắm Hoa Sẽ luôn có những ngày mà khi cậu mở mắt thức dậy, điều đầu tiên cậu cảm thấy chính là sợ hãi thế giới này. Cậu
Lạc Giữa Muôn Trùng Nỗi Buồn Chúng ta luôn có những điều không hài lòng về cuộc sống, về bản thân. Chúng ta ghen tị với người khác và cũng sẽ có người khác ghen
Lưng Người Thăm Thẳm Lưng người thăm thẳm là tập truyện ngắn viết về những phận đời trôi dạt, mỗi truyện ngắn như được bóc ra từ những mảnh đời bé nhỏ, bên rìa xã
Rìa Trời Lộng Gió “Lớn lên” là chuyện vốn không phải sẽ thuận lợi với tất cả mọi người. Giống những một bông hoa khát khao ánh nắng, nhưng không phải bông hoa nào cũng
Dạo Này Có Gì Vui? “Dạo này có gì vui?” là câu cửa miệng mỗi khi chúng ta gặp người quen. Hầu hết đáp án đều là không có gì đáng để vui. Trẻ con
Ngày An Nắng Vàng Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Lao động. Công ty phát hành : Shinebooks. Tác giả : An Trục Thảo. Kích thước : 19 x 13 x 1 cm. Số
Hẹn Gặp Chúng Mình Ở Phiên Bản Tốt Hơn Cuộc đời này sẽ luôn mang đến cho chúng m.ình những bài toán số phận hóc búa, khiến lắm lúc thấy m.ình như đứa nhỏ lạc
Một Ngôi Sao Nhỏ Cũng Đủ Thắp Sáng Bầu Trời Đêm Dành cho những ngày chán nản và mệt mỏi Giá như được cùng bạn ngắm nhìn bầu trời đêm… Tất cả chúng ta đều
Ngày An Nắng Vàng Mỗi lần m.ình chúc các cậu “ngày an, nắng vàng” thì tận đáy lòng m.ình luôn có mong muốn đó. Mong rằng cậu sẽ nhìn ánh nắng lấp lánh và thấy
Tuổi Trẻ Tan Vỡ Cho Một Đời Rực Rỡ Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Hà Nội. Công ty phát hành : Người Trẻ Việt. Tác giả : Dear Introvert. Kích thước : 20.5
Khi Cô Đơn Là Ánh Dương Dẫn Đường Cô đơn đáng sợ đến vậy sao? Với nhiều người, cô đơn có thể là sự khủng hoảng tinh thần, là bóng ma bủa vây tâm trí
Đường Về Nhà Có Ngoại Chờ Mong “Ngoại vốn dĩ chẳng sợ gì cả, chỉ lo một chiều ngả lưng mãi mãi, để con ngắm trăm triệu bình minh một m.ình…” Cuốn sách “Đường về
Đường Về Nhà Có Ngoại Chờ Mong “Ngoại vốn dĩ chẳng sợ gì cả, chỉ lo một chiều ngả lưng mãi mãi, để con ngắm trăm triệu bình minh một m.ình…” Cuốn sách “Đường về
Thế Giới Luôn Có Chỗ Cho Chúng Mình Bạn đã bao giờ cảm thấy thế này chưa? Đôi lúc thấy thế giới thật rộng lớn, đi hoài đi mãi vẫn không tìm được một nơi
Nhẹ Nhàng Sống Dịu Dàng Yêu Hạnh phúc không nằm ở đâu xa, mà ngay trong cách chúng ta đối diện với cuộc sống hàng ngày. Bạn có cảm thấy cuộc sống quá nặng nề,
Hoa Tàn Rực Rỡ “Hoa tàn rực rỡ” là tập hợp những đoạn viết mang tính tự sự, biểu cảm và đôi khi là đối thoại nội tâm với xã hội. Những câu văn là
Tạm Biệt Tôi Của Nhiều Năm Về Trước - 수년 전의 나에게 안녕 Có bao giờ bạn nhìn lại chính m.ình của nhiều năm trước và thấy lòng m.ình như nặng trĩu? Đó có thể
Không Có Từ Dễ Dàng Trong Thế Giới Người Lớn - 在成年人世界里没有轻易这个词 - fahasa
Ghi Chép Nhỏ Của Người Cưỡi Ngựa Những vấn đề chung mà hàng ngày ai cũng phải gặp. Từ việc đi làm, nghỉ ngơi, hay chơi ok... Cách nhìn vấn đề chi tiết và tinh
Gió Đông Rưng Rức Man mác, liêu trai, mỹ lệ, nồng nàn - “Gió đông rưng rức” là tuyển tập gồm 10 truyện ngắn của nhà văn Hoàng Lệ Thủy. Đến với Sơn La từ
Mưa Ngang Đây là tập truyện ngắn đầu tiên của tác giả Trung Sỹ. Tập sách gồm 14 truyện ngắn, lấy đề tài chiến tranh và người lính. Diễn biến mỗi truyện không phức tạp,
Cái Chết Của Bầy Ong Nhà xuất bản : NXB Trẻ. Công ty phát hành : NXB Trẻ. Tác giả : Hữu Vi. Kích thước : 20 x 13 x 0.8 cm. Số trang :
Ai Cũng Muốn Chúng Mình Chia Tay Có những lúc chúng ta buộc phải lựa chọn rời xa những người từng yêu thương sâu đậm và học cách chấp nhận rằng có những mối quan
Sông Còn Chưa Cạn “Ở tuổi bà sáu mươi viết về bà nội sáu mươi tuổi của m.ình, từ đó dựng lại làng quê thời thơ bé không chỉ là sự lựa chọn lối viết
Ngày Mai Mưa Tan Chúng ta đều đang trong hành trình theo đuổi sự bình yên khác nhau, nhưng lại vô hình chung hướng đến một tiêu chuẩn được vẽ lên bởi mọi người xung
Tôi Muốn Ở Bên Một Người Dịu Dàng Phải chăng trong sâu thẳm, ai cũng mong được nắm tay một người dịu dàng để cùng nhau đi qua những chông chênh và vội vã của
Không Sao Mà Có Tớ Ở Đây Chúng ta đang ở một thế hệ phải nỗ lực nhiều hơn. Có khi nào bạn cảm thấy quá chênh vênh, đơn độc giữa cuộc đời đầy rẫy
Danh Tác Việt Nam - Truyện Ngắn Nam Cao Các tác phẩm truyện ngắn của Nam Cao phê phán, thay người dân nói lên cuộc sống xã hội phong kiến đương thời. Tuyển tập những
Một Cuộc Hẹn Xoàng Một cuộc hẹn xoàng – Cuộc gặp gỡ của những con chữ cố tình một cách bất chợt, khiến người đọc không thể không ngồi xuống bàn trà và nghiền ngẫm
Hirano Và Kagiura - Tập 1 Hirano Taiga - đàn anh thuộc ban Kỉ luật, sở hữu mái tóc vàng cùng gu ăn mặc hơi “đầu gấu”, và Kagiura Akira - học sinh khóa dưới,
Truyện Kể Cho Bé Trước Giờ Đi Ngủ - Giúp Bé Phát Triển IQ - CQ Giấc ngủ ngon là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc được nghe những câu
Đời Thừa Khám Phá Bản Chất Con Người Qua "Đời Thừa" của Nam Cao Đời Thừa– tác phẩm nổi bật của Nam Cao, mang đến một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và những
Đáng Yêu Là Siêu Năng Lực Của Tớ Tuổi trẻ, thứ chúng ta dư dả nhất là thời gian nhưng thứ chúng ta cần nhất là tinh thần dám xông pha. Tuổi trẻ của bạn
Mùa Hoa Trên Những Lối Sông Võ Diệu Thanh là một nhà văn được nhiều bạn đọc yêu mến. Năm 1994, chị đoạt giải nhất Cuộc thi văn chương Thủ Khoa Nghĩa - Giải thưởng
Tủ Sách Văn Học Trong Nhà Trường - Truyện Ngắn Nguyễn Công Hoan “Nguyễn Công Hoan có một vị trí vững vàng, đầy vinh dự trong lịch sử văn học dân tộc. Ông là một
Yêu Mình Trong Những Khoảng Lặng “Chỉ những người biết yêu bản thân mới yêu được người khác. Bởi vì chúng ta chỉ có thể cho người khác thứ mà ta có” “Yêu m.ình trong
Trang đầu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 Trang cuối