✨I-366 (tàu ngầm Nhật)
I-366 là một tàu ngầm vận tải thuộc lớp Type D1 được Hải quân Đế quốc Nhật Bản chế tạo vào giai đoạn cuối Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nhập biên chế năm 1944, nó thực hiện các chuyến vận tải giữa Nhật Bản đến các căn cứ tại các đảo bị cô lập, cho đến khi được cải biến thành tàu ngầm mẹ mang ngư lôi tự sát Kaiten vào năm 1945. Nó sống sót qua cuộc xung đột, và đầu hàng lực lượng Đồng Minh khi Thế Chiến II kết thúc. I-366 bị Hải quân Hoa Kỳ đánh đắm tại quần đảo Gotō trong khuôn khổ Chiến dịch Road's End vào ngày 1 tháng 4, 1946.
Thiết kế và chế tạo
Thiết kế
Tàu ngầm Type D là một kiểu tàu ngầm vận tải, được thiết kế dựa trên chiếc U-155 Deutschland của Hải quân Đế quốc Đức trong Thế Chiến I. Chúng có trọng lượng choán nước khi nổi và khi lặn, Nó được đổi tên thành I-366 và đến ngày 4 tháng 5 đã lên đường đi sang căn cứ Kaiten tại Hikari, nơi nó nhận các ngư lôi Kaiten và được phái đi hoạt động tại vùng biển giữa Okinawa và Ulithi để tấn công tàu bè Đồng Minh. Tuy nhiên, đang khi thực hành phóng Kaiten ngoài khơi Hikari vào ngày 6 tháng 5, chiếc tàu ngầm va phải một quả thủy lôi, gây hư hại chân vịt và bánh lái. Một tàu kéo từ Hikari đã đi đến để kéo chiếc tàu ngầm quay trở về cảng; hư hại đã ngăn trở nó tham gia nhiệm vụ Shimbu.
I-366 được sửa chữa tại Xưởng vũ khí Hải quân Kure ở Kure. Đang khi được sửa chữa, chiếc tàu ngầm cũng được trang bị một dàn radar. Đến ngày 20 tháng 7, công việc hoàn tất và con tàu thực hành huấn luyện phóng Kaiten.
Nhiệm vụ Kaiten thứ hai
Vào ngày 1 tháng 8, I-366 được phối thuộc cùng Đội Kaiten Tamon cùng với các tàu ngầm I-47, I-53, I-58, I-363 và I-367. Nó cùng năm ngư lôi Kaiten trên tàu xuất phát từ căn cứ Hirao cùng ngày hôm đó để tuần tra tại khu vực Đông Nam Okinawa.
Vào ngày 11 tháng 8, I-366 phát hiện một đoàn tàu vận tải Đồng Minh ở vị trí về phía Bắc Palau, và dự định phóng toàn bộ năm chiếc Kaiten của nó. Hai chiếc gặp trục trặc kỹ thuật, nhưng nó phóng thành công ba chiếc còn lại từ khoảng cách rất xa. I-366 không nghe thấy tiếng nổ nào, và sĩ quan hoa tiêu của nó cho rằng cả ba quả Kaiten đã cạn nhiên liệu trước khi đến được đoàn tàu vận tải đối phương, và các hoa tiêu đã chết ngạt. Dù sau I-366 vẫn tự nhận đã đánh chìm ba tàu vận tải đối phương trong đợt tấn công này, nhưng thực ra nó không gây bất cứ hư hại nào cho đoàn tàu vận tải.
Cuối chiến tranh - Bị loại bỏ
Trong khi I-366 đang trên đường quay trở về Nhật Bản, Thế Chiến II kết thúc vào ngày 15 tháng 8, 1945, khi Thiên hoàng Chiêu Hòa Hirohito công bố qua đài phát thanh mệnh lệnh đình chỉ chiến sự giữa Nhật Bản và Đồng Minh. I-366 về đến Kure vào ngày 18 tháng 8, và đầu hàng lực lượng Đồng Minh tại đây trong tháng 9, sau khi văn kiện đầu hàng được ký kết trên thiết giáp hạm neo đậu trong vịnh Tokyo vào ngày 2 tháng 9.
Đến tháng 10, I-366 di chuyển từ Kure đến Sasebo, nơi nó bị tháo dỡ mọi thiết bị và vật liệu có giá trị. Tên nó được cho rút khỏi đăng bạ hải quân vào ngày 30 tháng 11, 1945. Trong khuôn khổ Chiến dịch Road's End, tàu tiếp liệu tàu ngầm Hoa Kỳ đã kéo I-366 từ Sasebo đến khu vực ngoài khơi quần đảo Gotō vào ngày 1 tháng 4, 1946. Tại đây cùng với một số tàu ngầm Nhật Bản khác, nó bị đánh chìm bằng chất nổ và đắm lúc 13 giờ 52 phút.
