✨Trà Xanh Và Matcha: Loại Nào Hỗ Trợ Giảm Cân Tốt Hơn?
Khám phá thêm tại website: 1shop.vn
Mua tại Shopee
Matcha và trà xanh đều là những thức uống giàu chất chống oxy hóa, catechin và caffeine. Nhiều nghiên cứu cho thấy các hợp chất này có thể giúp bạn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tiêu hao năng lượng và góp phần kiểm soát cân nặng. Vậy giữa matcha và trà xanh thì loại nào giúp giảm cân tốt hơn? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này. Đầu tiên bạn cần hiểu rằng, cả matcha và trà xanh đều được chế biến từ cây chè Camellia sinensis. Tuy nhiên, cách chế biến và pha chế khác nhau nên chúng có những điểm khác biệt nhất định như:
Đặc điểmMatchaTrà xanh truyền thốngNguồn gốcLà lá trà xanh (loại bỏ gân lá) nghiền mịnLà lá trà tươi được vò, sao và sấy khôHàm lượng EGCGCao hơn 100–220 mg mỗi cốc Thấp hơn 40–80 mg mỗi cốcHàm lượng caffeineCao hơnThấp hơnCách dùngPha với nước và uống toàn bộHãm với nước nóng và chỉ uống nước cốt (bỏ bã)Màu sắcXanh lục tươi sángNước pha có màu vàng xanh hoặc vàng ngọcHương vịVị umami đậm đàVị chát đậu lưỡi và hậu vị ngọtHỗ trợ giảm cânTốt hơn nhờ hàm lượng catechin cao hơnTốt nhưng ít tập trung hơnMatcha được chế biến từ toàn bộ lá trà xay nhuyễn (chỉ loại bỏ gân lá) nên khi pha nước hàm lượng EGCG sẽ cao hơn so với trà xanh thông thường. Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy Epigallocatechin gallate (EGCG) và epigallocatechin (EGC) là các catechin chiếm ưu thế, với EGCG có nồng độ cao nhất trong tất cả các mẫu trà trong nghiên cứu.Matcha và trà xanh hỗ trợ giảm cân thông qua những cơ chế chính sau:Nghiên cứu năm 2021 chỉ ra rằng, trà xanh có thể hỗ trợ giảm cân nhờ tác dụng kích thích sinh nhiệt và oxy hóa chất béo. Trong khi đó, một nghiên cứu khác cũng phát hiện lợi ích sinh nhiệt của trà xanh, điều này có thể là do hàm lượng caffeine và có lẽ cả do catechin, epigallocatechin-3-gallate (EGCG).EGCG còn có nhiều lợi ích tiềm năng giảm trọng lượng mô mỡ. Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, việc uống trà chứa 690 mg catechin mỗi ngày trong 12 tuần đã làm giảm lượng mỡ cơ thể, điều này cho thấy việc bổ sung catechin có thể hữu ích trong việc phòng ngừa và cải thiện các bệnh liên quan béo phì. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nghiên cứu lâm sàng ở người để làm rõ lợi ích này.Một nghiên cứu chéo có đối chứng cho thấy chiết xuất trà xanh làm tăng tỷ lệ oxy hóa chất béo lên 17% so với giả dược. Đánh giá phê bình về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng cũng nhận thấy, caffeine và catechin trong trà xanh, cũng có thể tăng cường tiêu hao năng lượng.
Theo một phân tích tổng hợp, việc bổ sung catechin trong trà xanh kết hợp với tập luyện thể dục có tác dụng giảm cân khá nhỏ nhưng ổn định so với chỉ tập luyện thể dục đơn thuần.Caffeine và L-theanine trong trà xanh và matcha cũng có thể hỗ trợ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Một đánh giá năm 2025 cũng cho rằng, trà xanh có thể làm giảm cân và chỉ số BMI ở người lớn bị béo phì, đặc biệt là khi kết hợp với tập thể dục thường xuyên. Những lợi ích này cũng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.Như vậy, cả trà xanh và matcha đều mang đến những lợi ích nhất định cho việc giảm cân. Tuy nhiên do hàm lượng chất chống oxy hóa và caffeine trong matcha cao hơn nên có thể có lợi ích tốt hơn. Tuy nhiên, cả hai đồ uống này đều góp phần hỗ trợ việc kiểm soát cân nặng, nếu muốn đạt hiệu quả tốt nhất thì nên kết hợp cùng thực đơn ăn uống và tập luyện thể chất đều đặn.Đồ uống này phù hợp với:
-
Người cần đồ uống tỉnh táo nhẹ nhàng và có thể uống mỗi ngày
-
Bạn muốn hỗ trợ giảm cân.Đồ uống này lại thích hợp với:
-
Người cần sự tỉnh táo mạnh hơn
-
Bạn không nhạy cảm với caffeine
Dù là uống loại nào thì bạn cũng nên uống vừa phải và uống nguyên chất không đường để nhận được lợi ích tốt nhất.Để nhận được lợi ích tốt nhất khi dùng hai đồ uống này, thì bạn nên sử dụng nguyên chất, không thêm bất cứ chất tạo ngọt nào bao gồm đường, sữa. Đặc biệt không nên thêm sữa, vì sữa có chứa casein, chất này liên kết với các polyphenol trong trà, vì thế nếu thêm sữa vào trà có thể làm giảm hoạt tính chống oxy hóa của đồ uống này và khiến cơ thể khó hấp thụ hơn.Theo FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), một người trưởng thành khỏe mạnh nên giới hạn tiêu thụ khoảng dưới 400 mg caffeine mỗi ngày. Vì vậy, dù là uống trà hay matcha thì bạn nên điều chỉnh và kiểm soát tổng lượng caffeine nạp vào trong ngày.
- Đối với trà có thể uống 2–3 tách
- Còn matcha uống từ 1–2 tách tùy nhu cầu cơ thể.Do hai đồ uống đều có caffeine nên bạn không nên uống quá nhiều, đặc biệt là buổi tối vì nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Lựa chọn phù hợp nhất là uống vào buổi sáng hoặc buổi chiều sau bữa ăn khoảng 30–60 phút.Matcha có thể giúp bạn cải thiện quá trình đốt cháy mỡ bụng tốt hơn nhờ có hàm lượng catechin dồi dào hơn so với trà xanh thông thường. Vì thế, nếu sử dụng đúng cách và uống đủ liều lượng có thể giúp bạn giảm cân tốt hơn.Bạn có thể dùng từ 1–2 tách matcha mỗi ngày để hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, tùy vào khả năng hấp thu caffeine mà bạn nên điều chỉnh theo nhu cầu của cơ thể để tránh bị khó ngủm mất ngủ.Trà xanh là đồ uống lành mạnh, có lượng caffeine vừa phải nên bạn có thể uống mỗi ngày, liều lượng phù hợp là khoảng 2–3 tách/ ngày đối với người lớn khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh độ đậm nhạt và hàm lượng caffeine khi pha trà.Bạn có thể uống trà hay matcha vào buổi tối nếu không bị ảnh hưởng bởi caffeine. Ngược lại nếu bạn nhạy cảm với thành phần này, hoặc có giấc ngủ kém thì nên tránh uống matcha và trà xanh quá muộn, thay vào đó nên uống vào ban ngày hoặc trước khi tập luyện.Tóm lại, matcha và trà xanh đều có lợi cho việc giảm cân vì nó có thể tăng cường hoạt động đốt chát calo, thúc đẩy trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả bạn nên kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì thói quen tập thể dục đều đặn.
