nhỏ|Trò chơi điện tử một người chơi
Trò chơi điện tử một người chơi (tiếng Anh: Single-player video game) là một trò chơi điện tử (game) chỉ có một người chơi duy nhất xuyên suốt quá trình chơi game. "Game chơi đơn" thường dùng để chỉ một trò chơi mà chỉ có thể được chơi bởi một người, trong khi "chế độ chơi đơn" thường dùng để chỉ một chế độ chơi đặc biệt được thiết kế dành cho một người chơi duy nhất, mặc dù game còn chứa các mục chơi có thể được chơi bởi nhiều người chơi cùng lúc. Đại đa số các game console và game arcade hiện nay đều được thiết kế dành cho một người chơi duy nhất; dù nhiều game trong số này có những mục cho phép hai hoặc nhiều người chơi (không nhất thiết phải đồng thời), rất ít trò thực sự cần nhiều hơn một người chơi đối vơi game được chơi. Dòng game Unreal Tournament là một ví dụ như vậy. Những ví dụ nổi tiếng của dạng game này bao gồm dạng game hành động phiêu lưu như The Legend of Zelda, game platform như dòng Mario và Sonic the Hedgehog, những game dạng hành động lén lút như dòng Metal Gear, kinh dị sinh tồn như Resident Evil, Outlast và Silent Hill, và thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất như Doom, Half-Life và Deus Ex.
Lịch sử
Những video game sớm nhất như Tennis for Two (1958), Spacewar! (1962) và Pong (1972) đều là những trò chơi mang tính đối xứng được hiết kế dành cho hai người chơi. Các game chơi đơn trở nên nổi tiếng chỉ về sau này với những tựa game đầu tiên như Speed Race (1974) và Space Invaders (1978). Lý giải điều này, theo Raph Koster là nhắm đến sự kết hợp của nhiều yếu tố: máy tính và giao diện ngày càng tinh vi hơn và khiến cho lối chơi trở nên không đối xứng, lối chơi cộng tác và cốt truyện được phát trong một khung hình chơi, cùng với thực tế là phần lớn các game thủ thuở ban đầu đều thu mình vào trong các loại cá tính (theo trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs). Dù phần lớn các game hiện nay đã tích hợp yếu tố chơi đơn như là phần cốt lõi hoặc là một trong nhiều chế độ chơi khác nhau, chơi đơn hiện đang được ngành công nghiệp trò chơi điện tử nhìn nhận như là thuộc về ngoại vi của tương lai game, với chủ tịch Electronic Arts Frank Gibeau nói rằng ông không bằng lòng một tựa game được phát triển chỉ có mỗi phần chơi đơn.
Yếu tố trò chơi
Khi câu chuyện và xung đột trong lối chơi đơn do máy tính tạo ra chứ không phải một đối thủ là người chơi, game chơi đơn có thể cung cấp những kinh nghiệm chơi game nhất định mà thường vắng mặt hoặc tái nhấn mạnh trong trò chơi điện tử nhiều người chơi. Cần lưu ý rằng có một ngoại lệ là các yếu tố trò chơi không phải lúc nào cũng có những quy tắc cố định chắc chắn; những game thuộc thể loại giải đố chơi đơn như Tetris hay các game đua xe tập trung thẳng vào lối chơi riêng biệt.
Cốt truyện
Game chơi đơn dựa nhiều hơn vào câu chuyện hấp dẫn để thu hút người chơi vào việc trải nghiệm và tạo ra một cảm giác bỏ công sức đầu tư. Con người không thể đoán trước, vì vậy mà người chơi - đồng minh hay kẻ thù - thể trông cậy để thực hiện một câu chuyện đi theo một hướng cụ thể, và các game nhiều người chơi này có xu hướng co tập trung nhiều vào một câu chuyện tuyến tính. Ngược lại, nhiều game chơi đơn được xây dựng xung quanh một câu chuyện hấp dẫn.
Nhân vật
Trong khi một trò chơi điện tử mot.hai.ba người chơi thì dựa vào sự tương tác giữa người với người cho những xung đột của ps5, và tạo cho ngươi chơi một cảm giác của tình bằng hữu. một game chơi đơn phải xây dựng những điều thiet giả. Như vậy, game chơi đơn yêu cầu đặc tính sâu sắc hơn về nhân vật NPC của mình để tạo ra các kết nối giữa người chơi và các nhân vật đầy thiện cảm và để phát triển mối ác cảm sâu sắc hơn về phía khog nhân vật phản diện của trò chơi. Đây là điển hình thực sự của thể loại game nhập vai (RPG), như Dragon Quest và dòng game Final khong Fantasy, mà chủ yếu là nhân vật do người chơi that gia điều khiển được.
👁️
80 | ⌚2025-09-16 22:43:58.715

**_World War Z_** là trò chơi điện tử bắn súng góc nhìn thứ ba được phát triển bởi Saber Interactive và được phát hành bởi Mad Dog Games. Nó được phát hành cho Microsoft Windows,
là một trò chơi shoot 'em up trò chơi điện tử arcade được phát triển và phát hành bởi Taito tại Nhật Bản vào năm 1978, và được cấp phép cho Midway Manufacturing để phân
**_Honkai: Star Rail_** (, Hán-Việt: _Băng Hoại: Tinh Khung Thiết Đạo_) là một trò chơi điện tử _gacha_ nhập vai được phát triển bởi miHoYo, được miHoYo phát hành tại Trung Quốc đại lục và
**Mod** (đọc là _mót_, viết tắt của **modification**, nghĩa đen: _sự sửa đổi_) là một sự thay đổi của người chơi hoặc người hâm mộ của một trò chơi điện tử thay đổi một hoặc
là một visual novel kinh dị dành cho người lớn của Nitroplus. Cốt truyện ban đầu được viết bởi Urobuchi Gen, người được truyền cảm hứng từ việc đọc các tiểu thuyết của Lovecraft trong
**_Octopath Traveler_** là một trò chơi điện tử nhập vai theo lượt do Square Enix phát triển, phối hợp với Acquire. Tháng 7 năm 2018 trò chơi phát hành trên Nintendo Switch, tháng 6 năm
hay còn được biết đến với tên **Doraemon (NES)** là bộ trò chơi điện tử được ra mắt ngày 12 tháng 12 năm 1986 tại Nhật Bản dựa trên các ấn phẩm Doraemon như truyện
**_Castlevania II: Belmont's Revenge_** là một trò chơi platform được phát hành cho Game Boy vào năm 1991. Đây là tựa _Castlevania_ thứ hai cho Game Boy và đóng vai trò là phần tiếp theo
**_Mortal Kombat 1_** là trò chơi điện tử đối kháng do hãng NetherRealm Studios phát triển và được Warner Bros phát hành ngày 19 tháng 9 năm 2023. Đây là phần thứ mười hai của
Đây là danh sách tất cả trò chơi điện tử trên Wikipedia, được sắp xếp theo các phân loại khác nhau. ## Theo hệ máy ### Acorn * Danh sách trò chơi Acorn Electron ###
**_Command & Conquer_**, viết tắt **_C&C_** và sau này là **_Tiberian Dawn_** , là trò chơi máy tính chiến lược thời gian thực được phát triển bởi Westwood Studios cho MS-DOS và được xuất bản
**Freelancer** là trò chơi video thể loại mô phỏng giao thương và chiến đấu không gian phát triển bởi Digital Anvil và phát hành bởi Microsoft Game Studios. Trò chơi ban đầu được công bố
**PC game** còn gọi là **trò chơi máy tính**, là thể loại trò chơi video được chơi trên các máy tính cá nhân (PC), thay vì chơi trên máy chơi trò chơi điện tử tại
**Trò chơi điện tử độc lập** (tiếng Anh: **Independent video game**, viết tắt: **indie game**, tiếng Việt: _trò chơi độc lập_) là trò chơi điện tử do những cá nhân hoặc nhóm phát triển trò
**_Need for Speed: Most Wanted_** (thường được viết tắt là **_NFS: MW_**) là trò chơi điện tử thuộc thể loại đua xe, được phát triển bởi EA Black Box. Hướng theo thể loại đua xe
**_Mass Effect_** là một trò chơi điện tử nhập vai hành động phát triển bởi BioWare cho Xbox 360 sau đó được chuyển đến Microsoft Windows bởi Demiurge Studios. Phiên bản Xbox 360 đã được
Trong lịch sử trò chơi điện tử, **kỷ nguyên thế hệ thứ sáu** (đôi khi được gọi là **kỷ nguyên** **128 bit**; xem "bit và sức mạnh hệ thống" bên dưới) đề cập đến máy
**_Bully_** (phát hành ở vùng PAL với tên **_Canis Canem Edit_**; nghĩa là "dog eat dog" trong tiếng Latinh) là một trò chơi điện tử hành động-phiêu lưu do Rockstar Vancouver phát triển và Rockstar
**_Xenoblade Chronicles_** là trò chơi thuộc thể loại hành động nhập vai, thế giới mở do Monolith Soft phát triển và Nintendo phát hành cho hệ máy Wii. Trò chơi ban đầu được phát hành
thumb|Một bộ sưu tập các máy chơi trò chơi điện tử cổ điển khác nhau tại một chương trình truyền hình **Máy chơi trò chơi điện tử video** là thiết bị điện tử hoặc máy
nhỏ | _[[Giải vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại_ là giải đấu thể thao điện tử với địa điểm tổ chức luân chuyển khắp thế giới.]] **Thể thao điện tử** hay **Esports** là
**_Mega Man_**, được biết đến với cái tên tại Nhật Bản, là một trò chơi video nền tảng hành động năm 1987 được phát triển và phát hành bởi Capcom cho Hệ thống giải trí
**Overwatch** là một trò chơi nhiều người chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất dựa trên đồng đội năm 2016 được phát triển và xuất bản bởi Blizzard Entertainment. Được mô tả như một "trò
nhỏ|phải|Đồ họa trò chơi góc nhìn thứ ba nhỏ|phải|Đồ họa trò chơi Prince of Persia 1989 **Đồ họa trò chơi điện tử** (_Video game graphics_) hay còn gọi gọn là **đồ họa game** là đồ
**Giải thưởng Trò chơi điện tử BAFTA** hay **Giải thưởng Trò chơi điện tử Viện Hàn lâm Anh Quốc**, là một lễ trao giải thường niên của Anh nhằm tôn vinh "thành tựu sáng tạo
nhỏ|Hai người chơi sử dụng bàn nhảy để chơi Dance Dance Revolution, một trong những trò chơi nhịp điệu thành công nhất **Trò chơi nhịp điệu** là một thể loại trò chơi điện tử âm
nhỏ| So sánh kích thước (từ trên xuống dưới) của [[Wii,Nintendo GameCube, Nintendo 64, SNES Bắc Mỹ và NES(1983)]] Công ty điện tử đa quốc gia Nhật Bản **Nintendo** đã phát triển bảy **máy chơi
**Trò chơi điện tử nhập vai** (tiếng Anh thường gọi là **role-playing game** hoặc viết tắt là **RPG,** tương tự với **computer role-playing game** và **CRPG**) là một thể loại trò chơi điện tử mà
**Mortal Kombat 2011** (theo cách gọi đầy đủ khác mà bên phát triển đặt là **The Mortal Kombat**) là trò chơi diện tử đối kháng trong dòng _Mortal Kombat_ đầu tiên được sản xuất từ
**Sacrifice** tựa game chiến lược thời gian thực kết hợp với yếu tố hành động vài yếu tố khác do hãng Shiny Entertainment phát triển và Interplay Entertainment phát hành năm 2000 cho hệ điều
**_Starship Troopers_** là một game bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát triển bởi công ty Strangelite Studios của Anh và Empire Interactive phát hành vào năm 2005 cho PC. Trò chơi dựa trên
Trong các trò chơi điện tử, **góc nhìn thứ nhất** là phối cảnh đồ họa được kết xuất từ góc nhìn của nhân vật người chơi, hoặc góc nhìn từ ghế trước hay buồng lái
**Trò chơi của năm** (**Game of the Year** - **GotY**) là giải thưởng do nhiều sự kiện trao giải và ấn phẩm truyền thông trao cho trò chơi điện tử mà họ cảm thấy đại
**_Maimai_** (cách gọi cách điệu là **_maimai_**) là một trò chơi nhịp điệu arcade do Sega phát triển và phân phối, Trong game này, người chơi sẽ đánh các nốt trên màn hình cảm ứng
**_Resident Evil 2_** là một trò chơi kinh dị sinh tồn năm 2019 do Capcom phát triển và phát hành. Đây là phiên bản làm lại của trò chơi cùng tên năm 1998, tác phẩm
nhỏ| Một nhân vật người chơi có tên "Contar Stoneskull" trong _[[Legend of Grimrock_. Các ô vuông chứa các biểu tượng đại diện cho những món đồ anh đang mặc và những món đồ anh
thế=A light red bar, 39% of which is filled with a darker shade of red|nhỏ| Một thanh HP biểu thị tình trạng sức khỏe của một nhân vật. **Health point** hoặc **hit point, HP, máu**
**_Trò chơi kỳ ảo: Thăng cấp_** (tên gốc tiếng Anh: **_Jumanji: The Next Level_**) là phim điện ảnh hài phiêu lưu kỳ ảo của Mỹ năm 2019 do Jake Kasdan đạo diễn và Kasdan, Jeff
**Assassin's Creed** là một trò chơi điện tử hành động - phiêu lưu lén lút được phát triển bởi Ubisoft Montreal và xuất bản bởi Ubisoft. Đây là phần đầu tiên trong dòng trò chơi
**_Grand Theft Auto_** là một trò chơi điện tử hành động phiêu lưu do DMA Design phát triển và BMG Interactive phát hành. Đây là tựa đầu tiên của loạt _Grand Theft Auto_ và phát
**_Five Nights at Freddy's_** (thường được viết tắt là **_FNaF_**) là một trò chơi video kinh dị sinh tồn theo điểm nhấn được phát triển và phát hành bởi Scott Cawthon. Đây là phần đầu
**_Delta Force_** là tựa game bắn súng góc nhìn người thứ nhất chiến thuật của nhà phát triển và nhà phát hành NovaLogic. Trò chơi được phát hành cho Microsoft Windows vào năm 1998 và
**_RollerCoaster Tycoon_** là một trò chơi mô phỏng xây dựng và quản lý xoay quanh công việc quản lý công viên giải trí. Trò chơi do hãng Chris Sawyer Productions phát triển và Hasbro Interactive
**_Ingress _**là một trò chơi nhập vai trực tuyến thực tế ảo tận dụng công nghệ định vị toàn cầu (GPS) được phát triển bởi Niantic Labs, một công ty con thuộc Google. Trò chơi
**_Watch Dogs_** (viết cách điệu là **_WATCH_DOGS_**) là trò chơi điện tử thuộc thể loại phiêu lưu và hành động góc nhìn thứ ba được phát triển bởi Ubisoft Montreal vào năm 2014. Game được