✨Bò Ai Cập cổ đại

Bò Ai Cập cổ đại

Ba con bò. Đồ gỗ sơn từ thời kỳ [[Trung Vương quốc Ai Cập|Trung Vương quốc, khoảng 2033–1710 TCN, tìm thấy trong nghĩa địa Deir el-Bersheh.]] Bò Ai Cập cổ đại (danh pháp hai phần không được ITIS chấp nhận: Bos aegyptiacus) là dạng thuần hóa của bò với nguồn gốc không rõ ràng. Chứng cứ sớm nhất về Bos aegyptiacus là từ khu vực Fayum, có niên đại tới thiên niên kỷ 8 TCN.

Không giống như các loài bò khác, B. aegyptiacus không có u bướu. Nó có hoặc là các sừng lớn cong vào phía trong rồi sau đó uốn cong ra phía ngoài hoặc các sừng ngắn với cùng kiểu uốn. Theo nghệ thuật Ai Cập cổ đại, B. aegyptiacus có màu hoặc là đen, nâu, nâu trắng, đốm trắng, đen trắng hay trắng.

Người ta vẫn chưa rõ B. aegyptiacus có nguồn gốc từ đâu, do một số người cho rằng nó có được từ khu vực Levant hay Mesopotamia trong khi những người khác cho rằng nó được thuần hóa từ phân loài duy nhất (Bos primigenius mauretanicus) tại Bắc Phi của bò rừng châu Âu. Có chứng cứ cho cả hai tuyên bố này do bò đã được thuần hóa tại Levant vào thiên niên kỷ 8 TCN nhưng các khai quật có niên đại Tiền Holocen ở miền tây Sahara chỉ ra rằng bò bản xứ đã tồn tại trước thiên niên kỷ 8 TCN.

Không phụ thuộc vào các tuyên bố này, B. aegyptiacus vẫn từng là một phần quan trọng của xã hội người Ai Cập cổ đại, những người đã chăn thả chúng trên các vùng đất không thích hợp cho việc gieo trồng, hoặc là do các vùng đất này quá xa sông Nin để có thể tưới tiêu nước hoặc là tại vùng châu thổ sông Nin, do quá ẩm ướt để có thể gieo trồng. B. aegyptiacus được sử dụng để lấy thịt, sữa, da thô và phục vụ cho các nghi thức tế lễ.

B. aegyptiacus là quan trọng đến mức nhiều vị thần Ai Cập được cho là có hình dáng của B. aegyptiacus, các vị thần đáng chú ý có Hathor, Ptah (như là thần bò Apis), Menthu (như là thần bò Bukha) và Atum-Ra (như là thần bò Mnevis).

Trong thời kỳ Tân Vương quốc thì bò bướu (Bos primigenius indicus), một dạng bò có u bướu trên lưng, xuất phát từ Syria đã được du nhập vào Ai Cập và B. aegyptiacus dường như đã mất dần đi vai trò và bị thay thế bởi phân loài bò mới này.

👁️ 74 | ⌚2025-09-16 22:27:53.953

QC Shopee
Ba con bò. Đồ gỗ sơn từ thời kỳ [[Trung Vương quốc Ai Cập|Trung Vương quốc, khoảng 2033–1710 TCN, tìm thấy trong nghĩa địa Deir el-Bersheh.]] **Bò Ai Cập cổ đại** (danh pháp hai phần
thumb|[[Tượng Nhân sư lớn và Quần thể kim tự tháp Giza là những biểu tượng nổi bật nhất của nền văn minh Ai Cập cổ đại]] **Ai Cập cổ đại** là một nền văn minh
thumb|right|Bức tranh tường thuộc giai đoạn đầu [[Vương triều thứ Mười Chín của Ai Cập|thời đại Ramesses từ ngôi mộ ở Deir el-Medina miêu tả một cặp vợ chồng người Ai Cập đang thu hoạch
**Heliopolis** là một thành phố lớn của Ai Cập cổ đại. Đây là thủ phủ của Heliopolite, nome thứ 13 của Hạ Ai Cập và là một trung tâm tôn giáo lớn, hiện bây giờ
nhỏ|Trang phục của nam và nữ thuộc các giai cấp khác nhau. Ảnh trên tường mộ của tư tế Nakht (thời vua [[Thutmosis IV|Thutmose IV)]] **Trang phục Ai Cập cổ đại** chỉ đến những trang
**Toán học Ai Cập cổ đại** là một nền toán học được phát triển và sử dụng tại Ai Cập cổ đại, từ khoảng 3000 TCN đến 300 TCN, từ Cựu Vương triều Ai Cập
nhỏ|Serekh, tên của [[Djet, bức chửa bằng đá này được trưng bày ở Bảo tàng Louvre, Pháp|264x264px]] **Tên hiệu hoàng gia của một pharaon Ai Cập cổ đại** là một hoặc nhiều loại tên được
nhỏ|362x362px|Phù điêu khác họa hình ảnh của việc đưa tang cổ Ai CậpNgười Ai Cập cổ đại có một tập quán chôn cất độc đáo, riêng biệt, được xây dựng từ tập hợp của nhiều phong
nhỏ|phải|Họa phẩm của John Collier năm 1883 về các tỳ nữ của Pharaoh nhỏ|phải|Biểu tượng hoa văn của Ai Cập **Ai Cập cổ đại** dưới góc nhìn của thế giới phương Tây (_Ancient Egypt in
phải|Trang trí trần trong sảnh chính của Medinet habu Nhà nước Ai Cập cổ đại là một trong những nhà nước ra đời sớm nhất ở lưu vực sông Nin (Nile) vùng đông bắc châu
**Tôn giáo Ai Cập cổ đại** là một tôn giáo theo đa thần đầu tiên. Nhưng những vị thần phụ chỉ là hỗ trợ cho những thần chính và họ không có trách nhiệm bảo
**Lam Ai Cập** hay **xanh Ai Cập** là tên gọi để chỉ màu có từ **bột màu lam Ai Cập** hay **calci đồng silicat** (CaCuSi4O10 hoặc CaOCuO(SiO2)4 (calci đồng tetrasilicat)), một bột màu được sử
right|thumb|Biểu đồ từ [[trần thiên văn của lăng mộ Senemut|lăng mộ của Senemut, triều đại thứ 18]] **Thiên văn học Ai Cập** bắt đầu từ thời tiền sử, trong Ai Cập cổ đại. Vào thiên
SÁCH BÁCH KHOA TOÀN THƯ - SÁCH AI CẬP CỔ ĐẠI ( ANCIENT EGYPT ) - SÁCH THAM KHẢO KIẾN THỨC VỀ LỊCH SỬ NỀN VĂN MINH AI CẬP TRONG THỜI KỲ CỔ ĐẠI - Á CHÂU BOOKS, BÌA CỨNG IN MÀU   NỘI DUNG CỦA SÁCH AI CẬP CỔ ĐẠI  Cuốn sách với năm nội dung chính bao gồm các chủ đề Thám hiểm & Khám phá, Lịch sử & tổ chức của nhà nước, Xã hội & cuộc sống hằng ngày, Thần thoại & tôn giáo, Nghệ thuật & văn hóa.     Niềm đam mê dành cho Ai Cập không phải chỉ mới xuất hiện, nó đã tồn tại gần như kể từ khi bắt đầu nền văn minh. Thời đại nào cũng có những con người mang trong mình khao khát tìm hiểu về chủ đề này thông qua học tập và nghiên cứu. Từ thời cổ đại, không ít nhà sử học đã thể hiện niềm đam mê mãnh liệt với lịch sử cũng như xã hội Ai Cập, có thể kể đến như Herodotus, Dionyslus I xứ Syracuse và Manethon, và cũng không ít kiến thức chúng ta đón nhận ngày nay là nhờ các ghi chép của những con người này.   Nền văn minh Ai Cập không chỉ gói gọn bên bờ sông Nile màu mỡ, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực lãnh thổ xung quanh, rõ nét nhất, ta có thể nhìn vào dinh thự Villa Adriana của La Mã cổ đại, đây là một công trình được xây dựng phỏng theo lối kiến trúc Ai Cập cổ đại, đồng thời có chứa rất nhiều vật phẩm được thu thập từ vùng đất bên bờ sông Nile. Lối kiến trúc kim tự tháp và bút đá tháp cũng đã được sử dụng rất nhiều trong các đền thờ và quảng trường La Mã, một ví dụ là Kim tự tháp Cestius được xây dựng trong thời đại Augustan.   Việc khám phá Ai Cập cổ đại đã bị gián đoạn trong một thời gian dài của thời kỳ Trung cổ, và chỉ được hổi sinh từ thế kỷ 17 với những cố gắng mang tính khoa học đầu tiên nhằm đi sâu nghiên cứu nền văn minh này.   Bước chuyển mình lớn nhất trong tiến trình khám phá Ai Cập chính là cuộc viễn chinh của Napoleon. Nó được ví là cuộc thám hiểm vĩ đại đầu tiên, mở đầu cho vô vàn những cuộc thám hiểm khác nhằm vén màn những bí ẩn quanh nền văn minh này.Tiếp theo đó là hàng loạt những hiện vật được tìm thấy, trải qua nhiều nghiên cứu, so sánh, đối chứng, từng khía cạnh trong đời sống xã hội Ai Cập dần hiện lên một cách rõ nét và chân thực nhất.   Sự khai sinh của nền văn minh Ai Cập gắn liền với dòng sông Nile vĩ đại, như nhà sử gia người Hy Lạp Herodotus từng khẳng định, “Ai Cập là một món quà quý báu mà sông Nile đã ban tặng”. Người dân nơi đây học được cách phát triển hệ thống thủy lợi để chế ngự dòng nước, tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất nông nghiệp, từ đó, một cuộc cách mạng đô thị đã nổ ra như một kết quả của sự tăng trưởng kinh tế. Những ngôi làng hùng mạnh nhất phát triển thành các thành phố, nơi bắt đầu xuất hiện biểu hiện vô cùng rõ rệt của những hình thái kiểm soát xã hội đầu tiên, tạo nền tảng cơ bản nhất cho sự hình thành của một quốc gia. Cơ cấu tổ chức xã hội cũng như chính trị của quốc gia Ai Cập cổ đại cũng được hình thành, đứng đầu là Pharaoh – người nắm giữ quyền lực tối cao, dưới ông là tể tướng và các normarch phụ trách các công việc điều hành và quản lý đất nước. Tầng lớp tiếp theo là các tư tế, dưới đó là giới chức sắc làm công tác hành chính, trong đó đóng vai trò quan trọng nhất là các thư lại, họ là những người chịu trách nhiệm ghi chép lại các sắc lệnh và luật lệ của triều đình, các báo cáo, hiệp định thương mại cũng như các tài liệu tôn giáo dạng văn bản. Ở vị trí thứ tư là những người thuộc hệ thống quân đội; và ở vị trí thứ 5 là giới thương nhân cũng như các thợ thủ công. Nông dân chiếm vị trí thứ 6 trên thang giai cấp này, và ở nấc thang dưới cùng là giai cấp nô lệ.     Cuộc sống bên bờ sông Nile của những người dân nơi đây hết sức giản đơn nhưng lại vô cùng hoàn hảo. Nội thất tối giản nhưng vẫn rất tiện nghi và thoải mái. Ngược lại với tầng lớp bình dân, giới quý tộc sống trong những căn nhà vô cùng rộng rãi, khang trang, nội thất cầu kỳ cùng hàng loạt những bức điêu khắc, vật dụng trang trí tinh xảo đã phần nào bộc lộ tay nghề và khiếu thẩm mỹ nhất định của người chế tạo. Ngoài thời gian làm việc, họ cũng thường xuyên tổ chức các bữa tiệc, lễ hội hoành tráng, chơi các trò chơi giải trí (cờ bàn), thể hiện một bức tranh đời sống nhộn nhịp ở các thành phố.   Các vấn đề về hôn nhân, gia đình, nuôi dạy con cái, bên cạnh đó là vai trò của người phụ nữ cũng như nam giới ở Ai Cập cũng rất rõ ràng, địa vị của hai giới là hoàn toàn bình đẳng (mặc dù nhiều công việc chỉ cho phép nam giới).   Họ cũng có nhiều tiến bộ về toán học và y học đáng ngưỡng mộ. Những y sĩ Ai Cập cổ đại nhiều lần được mời sang các quốc gia khác để khám chữa bệnh, những nhà toán học cực kỳ khéo léo và tài tình trong việc vận dụng các kiến thức toán học, hình học để xây dựng nên những công trình kiến trúc đồ sộ mà thế giới hiện đại ngày nay cũng chưa tìm ra lời giải đáp.   Một đặc điểm nổi bật của người Ai Cập cổ đại đó là họ đã tự sáng tạo ra cho mình một hệ thống thần thoại riêng về sự hình thành của thế giới cũng như chu kỳ của mặt trời và tôn thờ nhiều vị thần khác nhau. Cái chết là mối quan tâm chung và chủ yếu của toàn bộ dân cư nơi đây, dẫn đến sự ra đời của một loạt các nghi lễ để bảo vệ linh hồn của người đã khuất trên cuộc hành trình sang thế giới bên kia.     Mỗi vị thần đều có một mối liên kết đặc biệt với một khía cạnh riêng của thế giới thực tại. Ví dụ: thần Ra được liên kết với mặt trời; nữ thần Hathor được kết nối chặt chẽ với phụ nữ; và Ptah được coi là vị thần bảo trợ của thợ thủ công. Pharaoh chính là sợi dây liên kết giữa con người và các vị thần. Mối quan tâm lớn nhất chiếm trọn gần như toàn bộ cuộc đời của những thành phần có địa vị cao cũng như điều kiện kinh tế tối ưu trong xã hội Ai Cập là chuẩn bị cho cuộc sống ở thế giới bên kia cũng như xây dựng và trang bị nội thất để có cho mình một hầm mộ lý tưởng. Để có thể đặt chân đến được miền đất hứa mà mình hằng mong mỏi, tâm linh của họ cần phải được kết nối với thế giới của các vị thần, cụ thể là thần Osiris. Nếu không làm được điều đó, người Ai Cập sẽ không được phép bước lên con thuyền đưa họ tới thế giới bên kia, và linh hồn của họ sẽ vĩnh viễn bị nhốt trong ngôi mộ của mình ở cõi trần tục.   Cũng chính vì sự sùng bái thần linh ấy mà Ai Cập cổ đại đã cho ra đời rất nhiều những tác phẩm nghệ thuật vô cùng phong phú và độc đáo.   Kim tự tháp, biểu tượng tinh túy nhất của nền văn minh Ai Cập cổ đại, đã được dựng lên như một minh chứng vĩnh cửu của kho tàng di sản khổng lồ vẫn chưa hoàn toàn được khám phá của quốc gia này. Đó là một đế quốc tồn tại dưới hình thái chính trị thần quyền có kết cấu tổ chức vô cùng hoàn hảo, với cấu trúc chính trị cũng như xã hội theo hình “kim tự tháp” được phản ánh rõ nét qua di tích của những công trình vĩ đại có cùng tên gọi này. Đến tận ngày nay, chúng vẫn là một thách thức lớn với ngành thiết kế và xây dựng công trình hiện đại. Những hình ảnh và tranh vẽ được sử dụng để trang trí là những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Dù đại diện cho phong cách nghệ thuật đơn giản nhưng từ chúng vẫn toát ra một cảm giác trang trọng đến mức khó có thể phủ nhận. Bên cạnh đó, bản chất chân thực của các bức phù điêu và bích họa của nền văn minh Ai Cập cổ đại đã phản ánh một cách đặc biệt rõ nét về đời sống của con người nơi đây hàng ngàn năm về trước. THÔNG TIN THUỘC TÍNH CỦA SÁCH Số trang: 224 Khổ: 20.5x27
SÁCH BÁCH KHOA TOÀN THƯ - SÁCH AI CẬP CỔ ĐẠI ( ANCIENT EGYPT ) - SÁCH THAM KHẢO KIẾN THỨC VỀ LỊCH SỬ NỀN VĂN MINH AI CẬP TRONG THỜI KỲ CỔ ĐẠI - Á CHÂU BOOKS, BÌA CỨNG IN MÀU   NỘI DUNG CỦA SÁCH AI CẬP CỔ ĐẠI  Cuốn sách với năm nội dung chính bao gồm các chủ đề Thám hiểm & Khám phá, Lịch sử & tổ chức của nhà nước, Xã hội & cuộc sống hằng ngày, Thần thoại & tôn giáo, Nghệ thuật & văn hóa.     Niềm đam mê dành cho Ai Cập không phải chỉ mới xuất hiện, nó đã tồn tại gần như kể từ khi bắt đầu nền văn minh. Thời đại nào cũng có những con người mang trong mình khao khát tìm hiểu về chủ đề này thông qua học tập và nghiên cứu. Từ thời cổ đại, không ít nhà sử học đã thể hiện niềm đam mê mãnh liệt với lịch sử cũng như xã hội Ai Cập, có thể kể đến như Herodotus, Dionyslus I xứ Syracuse và Manethon, và cũng không ít kiến thức chúng ta đón nhận ngày nay là nhờ các ghi chép của những con người này.   Nền văn minh Ai Cập không chỉ gói gọn bên bờ sông Nile màu mỡ, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực lãnh thổ xung quanh, rõ nét nhất, ta có thể nhìn vào dinh thự Villa Adriana của La Mã cổ đại, đây là một công trình được xây dựng phỏng theo lối kiến trúc Ai Cập cổ đại, đồng thời có chứa rất nhiều vật phẩm được thu thập từ vùng đất bên bờ sông Nile. Lối kiến trúc kim tự tháp và bút đá tháp cũng đã được sử dụng rất nhiều trong các đền thờ và quảng trường La Mã, một ví dụ là Kim tự tháp Cestius được xây dựng trong thời đại Augustan.   Việc khám phá Ai Cập cổ đại đã bị gián đoạn trong một thời gian dài của thời kỳ Trung cổ, và chỉ được hổi sinh từ thế kỷ 17 với những cố gắng mang tính khoa học đầu tiên nhằm đi sâu nghiên cứu nền văn minh này.   Bước chuyển mình lớn nhất trong tiến trình khám phá Ai Cập chính là cuộc viễn chinh của Napoleon. Nó được ví là cuộc thám hiểm vĩ đại đầu tiên, mở đầu cho vô vàn những cuộc thám hiểm khác nhằm vén màn những bí ẩn quanh nền văn minh này.Tiếp theo đó là hàng loạt những hiện vật được tìm thấy, trải qua nhiều nghiên cứu, so sánh, đối chứng, từng khía cạnh trong đời sống xã hội Ai Cập dần hiện lên một cách rõ nét và chân thực nhất.   Sự khai sinh của nền văn minh Ai Cập gắn liền với dòng sông Nile vĩ đại, như nhà sử gia người Hy Lạp Herodotus từng khẳng định, “Ai Cập là một món quà quý báu mà sông Nile đã ban tặng”. Người dân nơi đây học được cách phát triển hệ thống thủy lợi để chế ngự dòng nước, tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất nông nghiệp, từ đó, một cuộc cách mạng đô thị đã nổ ra như một kết quả của sự tăng trưởng kinh tế. Những ngôi làng hùng mạnh nhất phát triển thành các thành phố, nơi bắt đầu xuất hiện biểu hiện vô cùng rõ rệt của những hình thái kiểm soát xã hội đầu tiên, tạo nền tảng cơ bản nhất cho sự hình thành của một quốc gia. Cơ cấu tổ chức xã hội cũng như chính trị của quốc gia Ai Cập cổ đại cũng được hình thành, đứng đầu là Pharaoh – người nắm giữ quyền lực tối cao, dưới ông là tể tướng và các normarch phụ trách các công việc điều hành và quản lý đất nước. Tầng lớp tiếp theo là các tư tế, dưới đó là giới chức sắc làm công tác hành chính, trong đó đóng vai trò quan trọng nhất là các thư lại, họ là những người chịu trách nhiệm ghi chép lại các sắc lệnh và luật lệ của triều đình, các báo cáo, hiệp định thương mại cũng như các tài liệu tôn giáo dạng văn bản. Ở vị trí thứ tư là những người thuộc hệ thống quân đội; và ở vị trí thứ 5 là giới thương nhân cũng như các thợ thủ công. Nông dân chiếm vị trí thứ 6 trên thang giai cấp này, và ở nấc thang dưới cùng là giai cấp nô lệ.     Cuộc sống bên bờ sông Nile của những người dân nơi đây hết sức giản đơn nhưng lại vô cùng hoàn hảo. Nội thất tối giản nhưng vẫn rất tiện nghi và thoải mái. Ngược lại với tầng lớp bình dân, giới quý tộc sống trong những căn nhà vô cùng rộng rãi, khang trang, nội thất cầu kỳ cùng hàng loạt những bức điêu khắc, vật dụng trang trí tinh xảo đã phần nào bộc lộ tay nghề và khiếu thẩm mỹ nhất định của người chế tạo. Ngoài thời gian làm việc, họ cũng thường xuyên tổ chức các bữa tiệc, lễ hội hoành tráng, chơi các trò chơi giải trí (cờ bàn), thể hiện một bức tranh đời sống nhộn nhịp ở các thành phố.   Các vấn đề về hôn nhân, gia đình, nuôi dạy con cái, bên cạnh đó là vai trò của người phụ nữ cũng như nam giới ở Ai Cập cũng rất rõ ràng, địa vị của hai giới là hoàn toàn bình đẳng (mặc dù nhiều công việc chỉ cho phép nam giới).   Họ cũng có nhiều tiến bộ về toán học và y học đáng ngưỡng mộ. Những y sĩ Ai Cập cổ đại nhiều lần được mời sang các quốc gia khác để khám chữa bệnh, những nhà toán học cực kỳ khéo léo và tài tình trong việc vận dụng các kiến thức toán học, hình học để xây dựng nên những công trình kiến trúc đồ sộ mà thế giới hiện đại ngày nay cũng chưa tìm ra lời giải đáp.   Một đặc điểm nổi bật của người Ai Cập cổ đại đó là họ đã tự sáng tạo ra cho mình một hệ thống thần thoại riêng về sự hình thành của thế giới cũng như chu kỳ của mặt trời và tôn thờ nhiều vị thần khác nhau. Cái chết là mối quan tâm chung và chủ yếu của toàn bộ dân cư nơi đây, dẫn đến sự ra đời của một loạt các nghi lễ để bảo vệ linh hồn của người đã khuất trên cuộc hành trình sang thế giới bên kia.     Mỗi vị thần đều có một mối liên kết đặc biệt với một khía cạnh riêng của thế giới thực tại. Ví dụ: thần Ra được liên kết với mặt trời; nữ thần Hathor được kết nối chặt chẽ với phụ nữ; và Ptah được coi là vị thần bảo trợ của thợ thủ công. Pharaoh chính là sợi dây liên kết giữa con người và các vị thần. Mối quan tâm lớn nhất chiếm trọn gần như toàn bộ cuộc đời của những thành phần có địa vị cao cũng như điều kiện kinh tế tối ưu trong xã hội Ai Cập là chuẩn bị cho cuộc sống ở thế giới bên kia cũng như xây dựng và trang bị nội thất để có cho mình một hầm mộ lý tưởng. Để có thể đặt chân đến được miền đất hứa mà mình hằng mong mỏi, tâm linh của họ cần phải được kết nối với thế giới của các vị thần, cụ thể là thần Osiris. Nếu không làm được điều đó, người Ai Cập sẽ không được phép bước lên con thuyền đưa họ tới thế giới bên kia, và linh hồn của họ sẽ vĩnh viễn bị nhốt trong ngôi mộ của mình ở cõi trần tục.   Cũng chính vì sự sùng bái thần linh ấy mà Ai Cập cổ đại đã cho ra đời rất nhiều những tác phẩm nghệ thuật vô cùng phong phú và độc đáo.   Kim tự tháp, biểu tượng tinh túy nhất của nền văn minh Ai Cập cổ đại, đã được dựng lên như một minh chứng vĩnh cửu của kho tàng di sản khổng lồ vẫn chưa hoàn toàn được khám phá của quốc gia này. Đó là một đế quốc tồn tại dưới hình thái chính trị thần quyền có kết cấu tổ chức vô cùng hoàn hảo, với cấu trúc chính trị cũng như xã hội theo hình “kim tự tháp” được phản ánh rõ nét qua di tích của những công trình vĩ đại có cùng tên gọi này. Đến tận ngày nay, chúng vẫn là một thách thức lớn với ngành thiết kế và xây dựng công trình hiện đại. Những hình ảnh và tranh vẽ được sử dụng để trang trí là những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Dù đại diện cho phong cách nghệ thuật đơn giản nhưng từ chúng vẫn toát ra một cảm giác trang trọng đến mức khó có thể phủ nhận. Bên cạnh đó, bản chất chân thực của các bức phù điêu và bích họa của nền văn minh Ai Cập cổ đại đã phản ánh một cách đặc biệt rõ nét về đời sống của con người nơi đây hàng ngàn năm về trước. THÔNG TIN THUỘC TÍNH CỦA SÁCH Số trang: 224 Khổ: 20.5x27
SÁCH BÁCH KHOA TOÀN THƯ - SÁCH AI CẬP CỔ ĐẠI ( ANCIENT EGYPT ) - SÁCH THAM KHẢO KIẾN THỨC VỀ LỊCH SỬ NỀN VĂN MINH AI CẬP TRONG THỜI KỲ CỔ ĐẠI - Á CHÂU BOOKS, BÌA CỨNG IN MÀU   NỘI DUNG CỦA SÁCH AI CẬP CỔ ĐẠI  Cuốn sách với năm nội dung chính bao gồm các chủ đề Thám hiểm & Khám phá, Lịch sử & tổ chức của nhà nước, Xã hội & cuộc sống hằng ngày, Thần thoại & tôn giáo, Nghệ thuật & văn hóa.     Niềm đam mê dành cho Ai Cập không phải chỉ mới xuất hiện, nó đã tồn tại gần như kể từ khi bắt đầu nền văn minh. Thời đại nào cũng có những con người mang trong mình khao khát tìm hiểu về chủ đề này thông qua học tập và nghiên cứu. Từ thời cổ đại, không ít nhà sử học đã thể hiện niềm đam mê mãnh liệt với lịch sử cũng như xã hội Ai Cập, có thể kể đến như Herodotus, Dionyslus I xứ Syracuse và Manethon, và cũng không ít kiến thức chúng ta đón nhận ngày nay là nhờ các ghi chép của những con người này.   Nền văn minh Ai Cập không chỉ gói gọn bên bờ sông Nile màu mỡ, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực lãnh thổ xung quanh, rõ nét nhất, ta có thể nhìn vào dinh thự Villa Adriana của La Mã cổ đại, đây là một công trình được xây dựng phỏng theo lối kiến trúc Ai Cập cổ đại, đồng thời có chứa rất nhiều vật phẩm được thu thập từ vùng đất bên bờ sông Nile. Lối kiến trúc kim tự tháp và bút đá tháp cũng đã được sử dụng rất nhiều trong các đền thờ và quảng trường La Mã, một ví dụ là Kim tự tháp Cestius được xây dựng trong thời đại Augustan.   Việc khám phá Ai Cập cổ đại đã bị gián đoạn trong một thời gian dài của thời kỳ Trung cổ, và chỉ được hổi sinh từ thế kỷ 17 với những cố gắng mang tính khoa học đầu tiên nhằm đi sâu nghiên cứu nền văn minh này.   Bước chuyển mình lớn nhất trong tiến trình khám phá Ai Cập chính là cuộc viễn chinh của Napoleon. Nó được ví là cuộc thám hiểm vĩ đại đầu tiên, mở đầu cho vô vàn những cuộc thám hiểm khác nhằm vén màn những bí ẩn quanh nền văn minh này.Tiếp theo đó là hàng loạt những hiện vật được tìm thấy, trải qua nhiều nghiên cứu, so sánh, đối chứng, từng khía cạnh trong đời sống xã hội Ai Cập dần hiện lên một cách rõ nét và chân thực nhất.   Sự khai sinh của nền văn minh Ai Cập gắn liền với dòng sông Nile vĩ đại, như nhà sử gia người Hy Lạp Herodotus từng khẳng định, “Ai Cập là một món quà quý báu mà sông Nile đã ban tặng”. Người dân nơi đây học được cách phát triển hệ thống thủy lợi để chế ngự dòng nước, tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất nông nghiệp, từ đó, một cuộc cách mạng đô thị đã nổ ra như một kết quả của sự tăng trưởng kinh tế. Những ngôi làng hùng mạnh nhất phát triển thành các thành phố, nơi bắt đầu xuất hiện biểu hiện vô cùng rõ rệt của những hình thái kiểm soát xã hội đầu tiên, tạo nền tảng cơ bản nhất cho sự hình thành của một quốc gia. Cơ cấu tổ chức xã hội cũng như chính trị của quốc gia Ai Cập cổ đại cũng được hình thành, đứng đầu là Pharaoh – người nắm giữ quyền lực tối cao, dưới ông là tể tướng và các normarch phụ trách các công việc điều hành và quản lý đất nước. Tầng lớp tiếp theo là các tư tế, dưới đó là giới chức sắc làm công tác hành chính, trong đó đóng vai trò quan trọng nhất là các thư lại, họ là những người chịu trách nhiệm ghi chép lại các sắc lệnh và luật lệ của triều đình, các báo cáo, hiệp định thương mại cũng như các tài liệu tôn giáo dạng văn bản. Ở vị trí thứ tư là những người thuộc hệ thống quân đội; và ở vị trí thứ 5 là giới thương nhân cũng như các thợ thủ công. Nông dân chiếm vị trí thứ 6 trên thang giai cấp này, và ở nấc thang dưới cùng là giai cấp nô lệ.     Cuộc sống bên bờ sông Nile của những người dân nơi đây hết sức giản đơn nhưng lại vô cùng hoàn hảo. Nội thất tối giản nhưng vẫn rất tiện nghi và thoải mái. Ngược lại với tầng lớp bình dân, giới quý tộc sống trong những căn nhà vô cùng rộng rãi, khang trang, nội thất cầu kỳ cùng hàng loạt những bức điêu khắc, vật dụng trang trí tinh xảo đã phần nào bộc lộ tay nghề và khiếu thẩm mỹ nhất định của người chế tạo. Ngoài thời gian làm việc, họ cũng thường xuyên tổ chức các bữa tiệc, lễ hội hoành tráng, chơi các trò chơi giải trí (cờ bàn), thể hiện một bức tranh đời sống nhộn nhịp ở các thành phố.   Các vấn đề về hôn nhân, gia đình, nuôi dạy con cái, bên cạnh đó là vai trò của người phụ nữ cũng như nam giới ở Ai Cập cũng rất rõ ràng, địa vị của hai giới là hoàn toàn bình đẳng (mặc dù nhiều công việc chỉ cho phép nam giới).   Họ cũng có nhiều tiến bộ về toán học và y học đáng ngưỡng mộ. Những y sĩ Ai Cập cổ đại nhiều lần được mời sang các quốc gia khác để khám chữa bệnh, những nhà toán học cực kỳ khéo léo và tài tình trong việc vận dụng các kiến thức toán học, hình học để xây dựng nên những công trình kiến trúc đồ sộ mà thế giới hiện đại ngày nay cũng chưa tìm ra lời giải đáp.   Một đặc điểm nổi bật của người Ai Cập cổ đại đó là họ đã tự sáng tạo ra cho mình một hệ thống thần thoại riêng về sự hình thành của thế giới cũng như chu kỳ của mặt trời và tôn thờ nhiều vị thần khác nhau. Cái chết là mối quan tâm chung và chủ yếu của toàn bộ dân cư nơi đây, dẫn đến sự ra đời của một loạt các nghi lễ để bảo vệ linh hồn của người đã khuất trên cuộc hành trình sang thế giới bên kia.     Mỗi vị thần đều có một mối liên kết đặc biệt với một khía cạnh riêng của thế giới thực tại. Ví dụ: thần Ra được liên kết với mặt trời; nữ thần Hathor được kết nối chặt chẽ với phụ nữ; và Ptah được coi là vị thần bảo trợ của thợ thủ công. Pharaoh chính là sợi dây liên kết giữa con người và các vị thần. Mối quan tâm lớn nhất chiếm trọn gần như toàn bộ cuộc đời của những thành phần có địa vị cao cũng như điều kiện kinh tế tối ưu trong xã hội Ai Cập là chuẩn bị cho cuộc sống ở thế giới bên kia cũng như xây dựng và trang bị nội thất để có cho mình một hầm mộ lý tưởng. Để có thể đặt chân đến được miền đất hứa mà mình hằng mong mỏi, tâm linh của họ cần phải được kết nối với thế giới của các vị thần, cụ thể là thần Osiris. Nếu không làm được điều đó, người Ai Cập sẽ không được phép bước lên con thuyền đưa họ tới thế giới bên kia, và linh hồn của họ sẽ vĩnh viễn bị nhốt trong ngôi mộ của mình ở cõi trần tục.   Cũng chính vì sự sùng bái thần linh ấy mà Ai Cập cổ đại đã cho ra đời rất nhiều những tác phẩm nghệ thuật vô cùng phong phú và độc đáo.   Kim tự tháp, biểu tượng tinh túy nhất của nền văn minh Ai Cập cổ đại, đã được dựng lên như một minh chứng vĩnh cửu của kho tàng di sản khổng lồ vẫn chưa hoàn toàn được khám phá của quốc gia này. Đó là một đế quốc tồn tại dưới hình thái chính trị thần quyền có kết cấu tổ chức vô cùng hoàn hảo, với cấu trúc chính trị cũng như xã hội theo hình “kim tự tháp” được phản ánh rõ nét qua di tích của những công trình vĩ đại có cùng tên gọi này. Đến tận ngày nay, chúng vẫn là một thách thức lớn với ngành thiết kế và xây dựng công trình hiện đại. Những hình ảnh và tranh vẽ được sử dụng để trang trí là những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Dù đại diện cho phong cách nghệ thuật đơn giản nhưng từ chúng vẫn toát ra một cảm giác trang trọng đến mức khó có thể phủ nhận. Bên cạnh đó, bản chất chân thực của các bức phù điêu và bích họa của nền văn minh Ai Cập cổ đại đã phản ánh một cách đặc biệt rõ nét về đời sống của con người nơi đây hàng ngàn năm về trước. THÔNG TIN THUỘC TÍNH CỦA SÁCH Số trang: 224 Khổ: 20.5x27
SÁCH BÁCH KHOA TOÀN THƯ - SÁCH AI CẬP CỔ ĐẠI ( ANCIENT EGYPT ) - SÁCH THAM KHẢO KIẾN THỨC VỀ LỊCH SỬ NỀN VĂN MINH AI CẬP TRONG THỜI KỲ CỔ ĐẠI -
**Thebes** (tiếng Hy Lạp: Θῆβαι _Thēbai_; tiếng Ả Rập: طيبة) là một trong những thành phố quan trọng nhất của Ai Cập cổ đại; hai vương triều thứ 11 và thứ 18 đã dùng nó
Quang cảnh các kim tự tháp Giza nhìn từ cao nguyên phía nam khu tổ hợp. Từ trái sang phải: [[Kim tự tháp Menkaure, Kim tự tháp Khafre và Kim tự tháp Khufu. 3 kim
**Giả thuyết người Ai Cập Da đen** là giả thuyết cho rằng Ai Cập cổ đại là một nền văn minh phần lớn là người Da đen, vì thuật ngữ này hiện được hiểu theo
**Vương thứ Mười Tám của Ai Cập cổ đại** hay **Vương triều thứ 18** (bắt đầu năm 1543 TCN - kết thúc 1292 TCN) là một vương triều pharaon nổi tiếng của Ai Cập cổ
|- id="26" | colspan="3" id="27" style="text-align:center; font-size:95%; padding:0.6em 0em 0.6em 0em;" |thế=|giữa|510x510px|Vị trí của Cổ vương quốc
Cổ Vương quốc Ai Cập (khoảng năm 2686 TCN - khoảng năm 2181 TCN), lãnh
|- id="26" | colspan="3" id="27" style="text-align:center; font-size:95%; padding:0.6em 0em 0.6em 0em;" |thế=|giữa|383x383px|Vị trí của Tân Vương quốc
Tân Vương quốc ở mức độ lãnh rộng lớn nhất trong thế kỷ 15 trước
Sách Ai Cập Cổ Đại - Ancient Egypt - Sách Lịch Sử - Câu chuyện về nền văn mình bên bờ sông Nile Từ Pharaoh tới giới bần nông Nội dung sách Một cuốn sách
1. Ai cập cổ đại ------ Bách khoa thiếu nhi - Ai cập cổ đại (bìa cứng) Vương triều Ai Cập ở Đông Bắc châu Phi hơn 3.000 năm trước để lại cho chúng ta
thumb|Đền thờ [[Isis ở Philae.]] **Đền thờ Ai Cập** được xây dựng để thờ phụng các vị thần và các vị pharaon Ai Cập cổ đại và trong khu vực dưới sự kiểm soát Ai
nhỏ|Danh sách các pharaon của Vương triều thứ Hai theo [[Danh sách Vua Saqquara và Danh sách Vua Abydos.]] **Vương triều thứ Hai của Ai Cập cổ đại** (ký hiệu: **Vương triều thứ II**, từ
**Vương triều thứ Hai Mươi Lăm của Ai Cập cổ đại** (**Vương triều thứ 25**) cũng được biết đến với tên gọi **Vương triều Nubia** hoặc **Đế chế Kush** là vương triều cuối cùng của
**Trung Vương quốc Ai Cập** là một giai đoạn trong lịch sử của Ai Cập cổ đại, tồn tại trong thời gian giữa khoảng năm 2050 trước Công nguyên, và 1700 trước Công nguyên, trải dài
**Thời kì Chuyển tiếp thứ Nhất của Ai Cập** hay **Thời kì Trung gian thứ Nhất** là một khoảng thời gian trong lịch sử Ai Cập, thường được mô tả như một "thời kì đen
Combo 2Q Sách: Tìm Hiểu Về Khủng Long + Tìm Hiểu Về Ai Cập Cổ Đại   1. Tìm Hiểu Về Khủng Long Tìm Hiểu Về Khủng Long nằm trong tuyển tập "Tìm Hiểu Về". Bộ sách dành
trái|nhỏ|173x173px|Một mặt nạ xác ướp thuộc Vương triều thứ 30 **Vương triều thứ Ba Mươi của Ai Cập cổ đại** (**Vương triều thứ 30**) là một vương triều được cai trị bởi các pharaon Ai
Bách Khoa Thiếu Nhi - Ai Cập Cổ Đại Vương triều Ai Cập ở Đông Bắc châu Phi hơn 3.000 năm trước để lại cho chúng ta những vị vua cổ đại, những kim tự
**Vương triều thứ Mười Chín của Ai Cập cổ đại** (**Vương triều thứ 19**) là một trong những triều đại của Tân Vương quốc Ai Cập. Được thành lập bởi tể tướng Ramesses I và
**Vương triều thứ Mười Một của Ai Cập** (**Vương triều thứ 11**) là một triều đại vua cai trị Ai Cập cổ đại. Vương triều đã tồn tại trong khoảng thời gian từ năm 2025
Bách khoa thiếu nhi - Ai cập cổ đại (bìa cứng) Vương triều Ai Cập ở Đông Bắc châu Phi hơn 3.000 năm trước để lại cho chúng ta những vị vua cổ đại, những
Tìm Hiểu Về Ai Cập Cổ Đại nằm trong tuyển tập "Tìm Hiểu Về". Bộ sách TÌM HIỂU VỀ là bộ sách dành cho mọi lứa tuổi với kiến thức trong mọi lĩnh vực khoa học tự
Tìm Hiểu Về Ai Cập Cổ Đại nằm trong tuyển tập Tìm Hiểu Về. Bộ sáchTÌM HIỂU VỀlà bộ sách dành cho mọi lứa tuổi với kiến thức trong mọi lĩnh vực khoa học tự
Tìm Hiểu Về Ai Cập Cổ Đại nằm trong tuyển tập Tìm Hiểu Về. Bộ sáchTÌM HIỂU VỀlà bộ sách dành cho mọi lứa tuổi với kiến thức trong mọi lĩnh vực khoa học tự
Một mảnh vỡ của tấm bia đá Palermo ghi chép lại sự trở về của đội tàu dưới triều đại của Sneferu - Bảo tàng Petrie, London **Vương triều thứ Tư của Ai Cập cổ đại** (được
Tìm Hiểu Về Ai Cập Cổ Đại nằm trong tuyển tập "Tìm Hiểu Về". Bộ sách TÌM HIỂU VỀ là bộ sách dành cho mọi lứa tuổi với kiến thức trong mọi lĩnh vực khoa
**Ai Cập** ( , , ), tên chính thức là nước **Cộng hòa Ả Rập Ai Cập**, là một quốc gia liên lục địa có phần lớn lãnh thổ nằm tại Bắc Phi, cùng với
nhỏ|[[Hathor, nữ thần của dải Ngân Hà]] **Lịch sử Ai Cập** là lịch sử của một lãnh thổ thống nhất lâu đời nhất trên thế giới. Vùng Thung lũng sông Nin tạo một khối địa
thumb|[[Vương quốc Macedonia (màu cam đậm) vào năm 336 TCN dưới triều đại của Philippos II của Macedonia; những vùng lãnh thổ khác bao gồm các quốc gia lệ thuộc của Macedonia (cam nhạt), người
**Bảo tàng Ai Cập** hay **Bảo tàng Cairo** (tên đầy đủ trong tiếng Anh: _Museum of Egyptian Antiquities;_ tiếng Ả Rập:_المتحف المصري_) là một viện bảo tàng ở thành phố Cairo, là nơi trưng bày một