✨Phương thức (tương tác người–máy)

Phương thức (tương tác người–máy)

Trong bối cảnh tương tác người–máy tính, một phương thức (modality) là sự phân loại một kênh độc lập duy nhất của đầu vào/đầu ra giữa máy tính và con người.

Những kênh này có thể khác nhau dựa trên bản chất cảm giác (ví dụ: thị giác so với thính giác). Hoặc khác nhau do các khác biệt đáng kể trong xử lý (ví dụ: văn bản so với hình ảnh).

Hệ thống được gọi là "đơn phương thức" (modality) nếu chỉ có một phương thức được thực hiện, và "đa phương thức" (multimodal) nếu có nhiều hơn một. Các phương thức có thể được định nghĩa chung theo hai dạng: phương thức máy tính–con người và con người–máy tính.

Phương thức máy tính - con người

Máy tính sử dụng nhiều công nghệ khác nhau để giao tiếp và gửi thông tin tới con người:

  • Các phương thức phổ biến Thị giác – đồ họa máy tính thường qua màn hình Thính giác – các đầu ra âm thanh khác nhau ** Xúc giác – rung động hoặc chuyển động khác
  • Các phương thức ít phổ biến Vị giác (nếm) Khứu giác (ngửi) Cảm giác nhiệt (nhiệt độ) Cảm giác đau (đau) ** Cảm giác thăng bằng (cân bằng)

Bất kỳ giác quan nào của con người cũng có thể được sử dụng như một phương thức từ máy tính đến con người. Tuy nhiên, các phương thức nhìn và nghe được sử dụng phổ biến nhất. Bởi vì chúng có khả năng truyền tải thông tin nhanh hơn các phương thức khác. Thị giác có thể truyền 250 đến 300 từ mỗi phút. Thính giác có thể truyền 150 đến 160 từ mỗi phút.

Dù không được áp dụng rộng rãi như một phương thức máy tính - con người, xúc giác có thể đạt trung bình 125 từ mỗi phút thông qua việc sử dụng màn hình chữ nổi Braille động (Refreshable braille display). Các hình thức xúc giác phổ biến hơn là rung động trên điện thoại thông minh và tay cầm trò chơi.

Phương thức con người - máy tính

Máy tính có thể được trang bị nhiều loại thiết bị đầu vào và cảm biến khác nhau để nhận thông tin từ con người. Các thiết bị đầu vào thông thường thường có thể hoán đổi cho nhau nếu chúng có phương thức giao tiếp tiêu chuẩn với máy tính và cung cấp các điều chỉnh thực tế cho người dùng. Một số phương thức nhất định có thể cung cấp tương tác phong phú hơn tùy thuộc vào ngữ cảnh, và có các lựa chọn cho việc triển khai cho phép hệ thống trở nên mạnh mẽ hơn.

  • Các phương thức đơn giản Bàn phím Thiết bị chỉ điểm ** Màn hình cảm ứng
  • Các phương thức phức tạp Thị giác máy tính Nhận dạng giọng nói Chuyển động Định hướng

Với sự phổ biến ngày càng tăng của điện thoại thông minh, công chúng trở nên quen thuộc hơn với các phương thức phức tạp hơn. Chuyển động và định hướng thường được sử dụng trong các ứng dụng bản đồ trên điện thoại thông minh. Nhận dạng giọng nói được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng Trợ lý ảo. Thị giác máy tính hiện nay phổ biến trong các ứng dụng camera dùng để quét tài liệu và mã QR.

Sử dụng đa phương thức

Có nhiều phương thức trong một hệ thống mang lại nhiều khả năng sử dụng hơn cho người dùng và có thể đóng góp vào một hệ thống mạnh mẽ hơn. Có nhiều phương thức cũng cho phép tăng cường khả năng tiếp cận cho người dùng, những người làm việc hiệu quả hơn với các phương thức nhất định. Nhiều phương thức có thể được sử dụng như dự phòng khi các hình thức giao tiếp nhất định không khả thi. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp các phương thức dư thừa, khi hai hoặc nhiều phương thức được sử dụng để truyền đạt cùng một thông tin. Một số kết hợp các phương thức có thể tăng thêm biểu đạt cho tương tác máy tính - con người hoặc con người - máy tính. Bởi vì mỗi phương thức có thể hiệu quả hơn trong việc biểu đạt một hình thức hoặc khía cạnh thông tin nhất định so với các phương thức khác.

Có sáu loại hợp tác giữa các phương thức. Chúng giúp xác định cách mà sự kết hợp hoặc hợp nhất các phương thức làm việc cùng nhau để truyền đạt thông tin hiệu quả hơn.

  • Tương đương: thông tin được trình bày theo nhiều cách và có thể được hiểu là cùng một thông tin
  • Chuyên môn hóa: khi một loại thông tin cụ thể luôn được xử lý qua cùng một phương thức
  • Dư thừa: nhiều phương thức xử lý cùng một thông tin
  • Bổ sung: nhiều phương thức lấy thông tin riêng lẻ và hợp nhất chúng
  • Chuyển giao: một phương thức tạo ra thông tin mà phương thức khác sử dụng
  • Đồng thời: nhiều phương thức nhận thông tin riêng biệt không được hợp nhất

Hệ thống bổ sung - dư thừa là những hệ thống có nhiều cảm biến để tạo thành một hiểu biết hoặc tập dữ liệu. Càng kết hợp thông tin hiệu quả mà không trùng lặp dữ liệu, các phương thức càng hợp tác hiệu quả. Việc có nhiều phương thức để giao tiếp là phổ biến, đặc biệt trong điện thoại thông minh. Thường thì các triển khai của chúng làm việc cùng nhau hướng tới cùng một mục tiêu, ví dụ như con quay hồi chuyển và gia tốc kế làm việc cùng nhau để theo dõi chuyển động.

👁️ 75 | ⌚2025-09-16 22:47:15.937

QC Shopee
Trong bối cảnh tương tác người–máy tính, một **phương thức** (modality) là sự phân loại một kênh độc lập duy nhất của đầu vào/đầu ra giữa máy tính và con người. Những kênh này có
Trong bối cảnh tương tác người–máy tính, một **phương thức** (modality) là sự phân loại một kênh độc lập duy nhất của đầu vào/đầu ra giữa máy tính và con người. Những kênh này có
**Tương tác người–máy** (**Giao tiếp người–máy**, , viết tắt **HCI**) bao gồm công việc nghiên cứu, hoạch định, thiết kế và khai thác sự giao tiếp giữa con người (người dùng) và máy tính. Đây
**Tương tác người–máy** (**Giao tiếp người–máy**, , viết tắt **HCI**) bao gồm công việc nghiên cứu, hoạch định, thiết kế và khai thác sự giao tiếp giữa con người (người dùng) và máy tính. Đây
Trong thiết kế, tương tác giữa con người- máy tính và sự phát triển phần mềm. **Thiết kế tương tác** thường được viết tắt là **IxD**, được định nghĩa là sự ứng dụng của thiết
Trong thiết kế, tương tác giữa con người- máy tính và sự phát triển phần mềm. **Thiết kế tương tác** thường được viết tắt là **IxD**, được định nghĩa là sự ứng dụng của thiết
**Tương tác người-robot** là nghiên cứu về sự tương tác giữa con người và robot. Hướng nghiên cứu này thường được các nhà nghiên cứu gọi là HRI. Tương tác giữa con người với robot
**Tương tác người-robot** là nghiên cứu về sự tương tác giữa con người và robot. Hướng nghiên cứu này thường được các nhà nghiên cứu gọi là HRI. Tương tác giữa con người với robot
thumb|right|Giao diện người dùng trên máy tính **Giao diện người sử dụng** (tiếng Anh: **User Interface**, viết tắt: UI) là điểm tương tác và giao tiếp giữa người và máy tính trong một thiết bị.
thumb|right|Giao diện người dùng trên máy tính **Giao diện người sử dụng** (tiếng Anh: **User Interface**, viết tắt: UI) là điểm tương tác và giao tiếp giữa người và máy tính trong một thiết bị.
Trước đây, việc điều khiển một cỗ máy bằng cách nói chuyện với chúng chỉ là những câu chuyện trong khoa học viễn tưởng. Nhưng viễn tưởng này đang dần trở thành hiện thực với
Trước đây, việc điều khiển một cỗ máy bằng cách nói chuyện với chúng chỉ là những câu chuyện trong khoa học viễn tưởng. Nhưng viễn tưởng này đang dần trở thành hiện thực với
nhỏ|phải|Trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tại Hà Nội, Việt Nam **Thực tế ảo** ( - _VR_) là một trải nghiệm mô phỏng có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực.
nhỏ|phải|Trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tại Hà Nội, Việt Nam **Thực tế ảo** ( - _VR_) là một trải nghiệm mô phỏng có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực.
phải|nhỏ|250x250px| _Phòng âm nhạc (1983)_, tác phẩm của [[Jean-Robert Sedano và Solveig de Ory Montpellier (Pháp) ]] phải|nhỏ|250x250px| Đường hầm dưới đáy Đại Tây Dương (1995), [[Maurice Benayoun, Cài đặt tương tác thực tế ảo:
phải|nhỏ|250x250px| _Phòng âm nhạc (1983)_, tác phẩm của [[Jean-Robert Sedano và Solveig de Ory Montpellier (Pháp) ]] phải|nhỏ|250x250px| Đường hầm dưới đáy Đại Tây Dương (1995), [[Maurice Benayoun, Cài đặt tương tác thực tế ảo:
nhỏ|Trải nghiệm người dùng (UX) **Trải nghiệm người dùng** (tiếng Anh: **User Experience,** viết tắt: **UX**) là cách một người dùng tương tác và trải nghiệm một sản phẩm, hệ thống hoặc dịch vụ. Nó
nhỏ|Trải nghiệm người dùng (UX) **Trải nghiệm người dùng** (tiếng Anh: **User Experience,** viết tắt: **UX**) là cách một người dùng tương tác và trải nghiệm một sản phẩm, hệ thống hoặc dịch vụ. Nó
Sách tương tác - Big book - Cuốn sách khổng lồ Giới thiệu tác phẩm Đây là một loại sách có kích thước lớn hơn so với những cuốn sách thông thường, thường có các
Sách tương tác - Big book - Cuốn sách khổng lồ Giới thiệu tác phẩm Đây là một loại sách có kích thước lớn hơn so với những cuốn sách thông thường, thường có các
**Douglas "Doug" Carl Engelbart** (30 tháng 1 năm 1925 – 2 tháng 7 năm 2013) là một nhà phát minh Hoa Kỳ, một người tiên phong về Internet. Ông được biết đến nhiều nhất với
**Douglas "Doug" Carl Engelbart** (30 tháng 1 năm 1925 – 2 tháng 7 năm 2013) là một nhà phát minh Hoa Kỳ, một người tiên phong về Internet. Ông được biết đến nhiều nhất với
Phòng Và Chữa Bệnh Ung Thư Theo Phương Thức Tự Nhiên Người ta dự đoán rằng, vào năm 2020, số ca ung thư mắc mới sẽ tăng gấp đôi từ mức hiện tại là 10
Phòng Và Chữa Bệnh Ung Thư Theo Phương Thức Tự Nhiên Người ta dự đoán rằng, vào năm 2020, số ca ung thư mắc mới sẽ tăng gấp đôi từ mức hiện tại là 10
Sách Tương Tác Lật Mở Khám Phá Khổ lớn - Lift The Flap (5 - 12 Tuổi) – Đinh Tị   THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM: - Tác giả: Lời: Linh Chi/ Minh họa: Quỳnh
Sách Tương Tác Lật Mở Khám Phá Khổ lớn - Lift The Flap (5 - 12 Tuổi) – Đinh Tị   THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM: - Tác giả: Lời: Linh Chi/ Minh họa: Quỳnh
Khoa học máy tính nghiên cứu các cơ sở lý thuyết của thông tin và tính toán, cùng với các kỹ thuật thực tiễn để thực hiện và
Khoa học máy tính nghiên cứu các cơ sở lý thuyết của thông tin và tính toán, cùng với các kỹ thuật thực tiễn để thực hiện và
**Quản lý thông tin cá nhân** (_PIM_) là hoạt động mà mọi người thực hiện để thu thập, tổ chức, duy trì, truy xuất và sử dụng các mục thông tin cá nhân như tài
**Quản lý thông tin cá nhân** (_PIM_) là hoạt động mà mọi người thực hiện để thu thập, tổ chức, duy trì, truy xuất và sử dụng các mục thông tin cá nhân như tài
Combo 2 Cuốn Y Học: Những Phương Thức Giảm Đau Tự Nhiên + Phòng Và Chữa Bệnh Ung Thư Theo Phương Thức Tự Nhiên (Cẩm Nang Chữa Bệnh & Điều Trị Ung Thư Không Tốn
Combo 2 Cuốn Y Học: Những Phương Thức Giảm Đau Tự Nhiên + Phòng Và Chữa Bệnh Ung Thư Theo Phương Thức Tự Nhiên (Cẩm Nang Chữa Bệnh & Điều Trị Ung Thư Không Tốn
thumb|Ảnh chụp màn hình của một phiên [[Bash (Unix shell)|Bash mẫu trong GNOME Terminal 3, Fedora 15]] thumb|Ảnh chụp màn hình của [[PowerShell|Windows PowerShell 1.0, chạy trên Windows Vista ]] **Giao diện dòng lệnh** (
thumb|Ảnh chụp màn hình của một phiên [[Bash (Unix shell)|Bash mẫu trong GNOME Terminal 3, Fedora 15]] thumb|Ảnh chụp màn hình của [[PowerShell|Windows PowerShell 1.0, chạy trên Windows Vista ]] **Giao diện dòng lệnh** (
thumb|Chuột máy tính có các đặc điểm phổ biến nhất: hai nút (trái và phải) và một bánh xe cuộn (cũng có chức năng như một nút) **Chuột máy tính** () là một thiết bị
thumb|Chuột máy tính có các đặc điểm phổ biến nhất: hai nút (trái và phải) và một bánh xe cuộn (cũng có chức năng như một nút) **Chuột máy tính** () là một thiết bị
nhỏ|Tổng hợp giọng nói Trên máy tính, **tổng hợp giọng nói** là việc tạo ra giọng nói của người từ đầu vào là văn bản hay các mã hóa việc phát âm. Hệ thống này
nhỏ|Tổng hợp giọng nói Trên máy tính, **tổng hợp giọng nói** là việc tạo ra giọng nói của người từ đầu vào là văn bản hay các mã hóa việc phát âm. Hệ thống này
**Lập trình hướng đối tượng** () là một mẫu hình lập trình dựa trên khái niệm "đối tượng", mà trong đó, đối tượng chứa đựng các dữ liệu trong các trường, thường được gọi là
**Lập trình hướng đối tượng** () là một mẫu hình lập trình dựa trên khái niệm "đối tượng", mà trong đó, đối tượng chứa đựng các dữ liệu trong các trường, thường được gọi là
thumb|alt=một dòng chữ được khắc bằng các ký tự của người Maya|Mặt phía đông của tấm bia C từ [[Quiriguá|Quirigua ghi ngày tháng khởi đầu của chu kỳ _b'ak'tun_ thứ 13 theo lịch Maya. Được
thumb|alt=một dòng chữ được khắc bằng các ký tự của người Maya|Mặt phía đông của tấm bia C từ [[Quiriguá|Quirigua ghi ngày tháng khởi đầu của chu kỳ _b'ak'tun_ thứ 13 theo lịch Maya. Được
**_Star Wars: Thần lực thức tỉnh_** (tên gốc tiếng Anh: **_Star Wars: The Force Awakens_**, hoặc **_Star Wars: Episode VII – The Force Awakens_**) là một bộ phim điện ảnh thuộc thể loại sử thi
**_Star Wars: Thần lực thức tỉnh_** (tên gốc tiếng Anh: **_Star Wars: The Force Awakens_**, hoặc **_Star Wars: Episode VII – The Force Awakens_**) là một bộ phim điện ảnh thuộc thể loại sử thi
**Máy truy tìm dữ liệu trực tuyến** hay **máy tìm kiếm** hay **cỗ máy tìm kiếm** (tiếng Anh: _search engine_), hay còn được gọi với nghĩa rộng hơn là **công cụ tìm kiếm** (_search tool_),