
Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong điều kiện nguồn vốn hạn chế, ba dự án ưu tiên đầu tư tại Điện Biên giai đoạn 2021-2025 gồm cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B, Quốc lộ 12 và mở rộng cảng hàng không Điện Biên với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng...
Nội dung
Bà Tạ Thị Yên cho hay, theo quy hoạch đến năm 2025, cao tốc Hà Nội – Hòa Bình mới nối được tới Mộc Châu và đến năm 2030 mới vươn tới được Sơn La.
“Còn từ Sơn La đi Tuần Giáo rồi tới Điện Biên là còn cả một chặng đường quá dài dành cho sau năm 2030. Như thế sẽ khó rút ngắn được khoảng cách giữa Điện Biên với các địa phương khác để thúc đẩy phát triển công nghiệp chế tạo nông sản, phát triển công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ logistics phục vụ nông nghiệp, nhất là con đường xuống cảng biển để xuất khẩu nông sản hàng hóa”, bà Yên nhấn mạnh.
Hiện Điện Biên là tỉnh duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới với 2 quốc gia là Lào và Trung Quốc với gần 500 km.
Cử tri vùng Tây Bắc nói chung và cử tri tỉnh Điện Biên nói riêng đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm, sớm bố trí nguồn vốn để đầu tư đoạn tuyến đường cao tốc tới tỉnh Điện Biên sớm hơn lộ trình.
Trả lời chất vấn, Bộ Giao thông vận tải cho hay, Điện Biên có đặc điểm tự nhiên chủ yếu là đồi núi cao, sông suối dốc, không có khả năng khai thác đường sắt, đường thủy nội địa, việc vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Điện Biên tới Hà Nội, các trung tâm kinh tế phía Bắc và các cảng lớn đều thực hiện qua đường bộ và đường hàng không.
Xác định tầm quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, Sơn La, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, ngoài việc quan tâm, đầu tư nâng cấp, mở rộng các quốc lộ hiện hữu, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Căn cứ nhu cầu vận tải, nguồn lực, hiệu quả đầu tư theo quy định, Bộ Giao thông vận tải xác định tiến trình đầu tư Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên.
Trong đó, đoạn Hòa Bình - Sơn La, gồm đoạn Hòa Bình - Mộc Châu và Mộc Châu - Sơn La với tổng chiều dài khoảng 188km, là một trong những đoạn tuyến cao tốc dài nhất cả nước được ưu tiên xây dựng mới trước năm 2030.
Đoạn Sơn La - Điện Biên dài khoảng 200km đầu tư sau năm 2030. Tiến trình đầu tư này đã được UBND tỉnh Điện Biên thống nhất.
"Để quản lý việc sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn, bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực, đường cao tốc Sơn La - Điện Biên khoảng 200 km được hoạch định đầu tư sau năm 2030.
Trường hợp địa phương có nhu cầu đầu tư đường cao tốc Sơn La - Điện Biên sớm hơn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đề nghị UBND hai địa phương chủ động huy động nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét”, Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Nguồn trích dẫn
Bài viết được trích dẫn từ:
- Nguồn: VnEconomy
- Cre: Ánh Tuyết
Xem bài viết gốc ở đường link bên dưới...